Business

แก้ปัญหาชาวนาเกลือ! จัดระเบียบนำเข้าเกลือ 4 กันยายนนี้

จัดระเบียบนำเข้าเกลือ กระทรวงพาณิชย์ แจ้งผู้ประกอบการเตรียมพร้อม รับระเบียบนำเข้าเกลือบังคับใช้ 4 กันยายนนี้ ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิด รายงานการนำเข้า ครอบครอง การใช้

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ กระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้เกลือเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง และต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบ ในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2564 เพื่อจัดระเบียบนำเข้าเกลือ

จัดระเบียบนำเข้าเกลือ

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญกำหนดให้ ก่อนนำเข้า ผู้นำเข้า จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าเกลือกับกรมฯ (https://bit.ly/3qnGe2c) ขณะที่นำเข้า ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (C/O) หรือหลักฐานอนุญาตให้ส่งออก ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานที่มีอำนาจจากประเทศผู้ผลิต หรือประเทศผู้ส่งออก แสดงต่อกรมศุลกากรประกอบการนำเข้า

ขณะที่หลังการนำเข้า ต้องรายงานการนำเข้า การครอบครอง และวัตถุประสงค์การใช้ต่อกรมฯ ทุกเดือนด้วย (https://e-report.dft.go.th) โดยประกาศฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2564 เป็นต้นไป

สำหรับประกาศดังกล่าว เป็นการจัดระเบียบการนำเข้า มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบว่า เกลือที่นำเข้ามา ใครเป็นผู้นำเข้า และมีวัตถุประสงค์ไปใช้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคหรืออุตสาหกรรม เพื่อสามารถติดตามสถานการณ์ได้อย่างใกล้ชิด และแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

5ff2cd239f756
กีรติ รัชโน

นอจากนี้ ยังเป็นไปตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมฯ แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ทำนาเกลือ จึงขอให้ผู้ประกอบการที่นำเข้าสินค้าเกลือ เตรียมความพร้อม ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้เป็นการล่วงหน้า

พร้อมกันนี้ กรมฯ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ออกประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อกำหนดรายละเอียด หลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียน เป็นผู้นำเข้าเกลือ การรายงาน และการตรวจสอบเกลือ โดยในช่วงนี้จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2564 ผู้นำเข้าที่ยังไม่เคยมีบัตรประจำตัว ผู้นำเข้าส่งออกของกรมฯ ขอให้มาติดต่อ ทำบัตรประจำตัวกับกรมฯ ไว้ก่อน

จากนั้น เมื่อประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ มีผลใช้บังคับในวันที่ 4 กันยายน 2564 กรมฯ จะเปิดระบบให้ผู้นำเข้า ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าเกลือต่อไป

นายกีรติ กล่าวว่า กรมฯ ยังอยู่ระหว่างพัฒนาระบบรายงานการนำเข้าทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ในการดำเนินการรายการงานการนำเข้า การครอบครอง และการใช้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo