General

‘พี่ศรี’ ลุย นาเกลือโคราช ร้องตรวจสอบโรงงานเกลือ ทำผิดกฏหมาย

นาเกลือโคราช เป็นเรื่อง “ศรีสุวรรณ จรรยา” ร้อง รมว.อุตสาหกรรม สอบเจ้าหน้าที่จังหวัดโคราช ปล่อยผีทำโรงงานเกลือ ผิดกฎหมาย หลังชาวบ้านในพื้นที่ ร้องเรียนเพียบ

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายก สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ศรีสุวรรณ จรรยา”  เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียน จากชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลสำโรง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ว่า มีการปล่อยปละละเลย ให้ผู้ประกอบการโรงงาน นาเกลือโคราช สูบน้ำเกลือใต้ดิน และ หรือ ทำเกลือสินเธาว์ ไม่เป็นไปตามกฎหมาย หรือมาตรการที่ทางราชการกำหนด

นาเกลือโคราช

ทั้งนี้ ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อน และเสียหายต่อชาวบ้าน และสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ทั้งที่รัฐได้กำหนดให้ กิจการประเภทนี้ เป็นโรงงานอุตสาหกรรม จำพวกที่ 3 ลำดับที่ 103 (1) (2) ที่จะต้องมีการขออนุญาต จากรัฐก่อนประกอบการ โดย อธิบดี กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและเหมืองแร่ และผู้ว่าราชการจังหวัด (รับมอบอำนาจ) เป็นผู้พิจารณา ออกใบอนุญาต และควบคุม การประกอบการ ตาม พรบ.โรงงาน 2535

จากการลงพื้นที่ ตรวจสอบสถานประกอบการดังกล่าว พบว่ามีโรงงาน 2 ใน 4 โรง ซึ่งหนีมาจาก อำเภอพระทองคำ ที่ถูกศาลปกครองสูงสุด พิพากษาสั่งปิดไปเมื่อปี 2559 ในคดีที่ อ.1188/2559 มาซื้อกิจการที่ ต.สำโรง แล้วเร่งรีบดำเนินการผลิต เพื่อถอนทุน แต่ก็ถูกชาวบ้านฟ้องคดีในศาลอีก จึงไม่สนใจ ที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตาม มาตรการ 26 ข้อ ที่กระทรวงอุตสาหกรรมกำหนด

ศรีสุวรรณ นาเกลือ

การละเลยกฏหมาย ของผู้ประกอบการดังกล่าว เช่น ใช้กำลังการผลิตเกินกว่า ที่กฎหมายกำหนด บ่อสูบน้ำเกลือใต้ดิน อยู่ใกล้สาธารณสมบัติ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2068 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 182 ไร่(อ่างจ่าสาม) บ่อน้ำบาดาล เพื่อใช้อุปโภคบริโภค และเขตชุมชนในระยะน้อยกว่า 300 เมตร

นอกจากนี้ ยังไม่มีมาตรการป้องกัน การแพร่กระจายความเค็ม ลงสู่แหล่งน้ำ และพื้นที่การเกษตร เพื่อลดผลกระทบการทำลายแหล่งน้ำ โดยพบว่า การตากหรือต้มเกลือ หรือการทำเกลือให้แห้ง ไม่ได้ดำเนินการบนลานปูนซีเมนต์ ที่รองรับด้วยพลาสติก หรือวัสดุอื่น ที่มีคุณสมบัติ ป้องกันการรั่วซึม ของน้ำได้ และไม่มีคันทำนบดิน โดยรอบพื้นที่ประกอบกิจการ ให้มีความสูงไม่น้อยกว่า 100 ซม. ความกว้างของสันคันทำนบดินไม่น้อยกว่า 50 ซม. แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการสร้างคูรับน้ำ ซึ่งปูรองด้วยพลาสติก หรือวัสดุอื่น ที่มีคุณสมบัติ ป้องกันการรั่วซึม และแพร่กระจายของน้ำเสีย และยังมีการยึดถือครอบครองทางสาธารณะเป็นของตนอีกด้วย

นาเกลือ1

ในส่วนของลานตากเกลือ ไม่มีบ่อกักเก็บน้ำเสีย ที่มีพื้นที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของพื้นที่ลานตาก โดยยกคันดินโดยรอบ สูงไม่น้อยกว่า 100 ซม. พื้นที่และผนังบ่อ ไม่มีการปูรองด้วยพลาสติก ป้องกันการรั่วซึม ของน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสีย ซึมแพร่กระจาย ออกไปนอกบ่อกักเก็บแต่อย่างใด จึงถือว่าไม่ปฏิบัติตามที่กฏหมาย กำหนดไว้

ทั้งหมดนี้ เป็นเหตุให้ในช่วงที่มีฝนตกหนัก จะเกิดการชะล้างตะกรัน และเศษเกลือไหลปนเปื้อน ไปยังอ่างจ่าสาม ซึ่งเป็นอ่างน้ำสาธารณะประโยชน์ ของชุมชนและอยู่ใกล้ โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 ทำให้ไม่สามารถนำน้ำในอ่างมาใช้ เพื่อการอุปโภคบริโภคได้ เพราะมีการปนเปื้อนเกลือ และมีความเค็มมาก ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านอย่างมาก

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง รมว.อุตสาหกรรม เพื่อดำเนินการเอาผิด ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการไม่ใช้อำนาจในการดำเนินการเอาผิด และดำเนินคดี กับผู้ประกอบการดังกล่าว ฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo