Business

เตือนภัยขาโหด! แอปฯเงินกู้ ไม่ต้องค้ำ รับเงินไว เจอโขกดอกเบี้ยเลือดซิบ ข่มขู่

แอปฯเงินกู้ ระบาดเกลื่อนออนไลน์ อ้างไม่ต้องค้ำ ได้เงินไว ตร.เตือนภัย โขกดอกเบี้ยโหด ดอกเบี้ยสุดโหด ข่มขู่ไม่ยอมให้ยกเลิกการกู้ แจ้งได้ที่สายด่วน 1599

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 อาจคิดใช้บริการ แอปฯเงินกู้ ที่พยายามเข้าถึงประชาชนในหลายช่องทาง ทั้งการส่งข้อความสั้น (SMS) พร้อมลิงก์ การชักชวนผ่านเว็บไซต์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ในหลายแพลตฟอร์ม

แอปฯเงินกู้

นอกจากนี้ ยังพบว่า แอปฯเหล่านี้ จะใช้การชักชวนให้ผู้ที่เดือดร้อนกู้เงิน โดยอ้างว่า ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน กู้ง่าย ได้ไว ไม่เช็คเครดิตบูโร ไม่ต้องมีเอกสาร รับเงินสดทันที

สำหรับภัยที่มากับแอปพลิเคชันเงินกู้ ที่ปรากฎชัดเจนมีอยู่ 3 ลักษณะ ได้แก่

1. การขูดรีดดอกเบี้ย ที่มากเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยจะหักเงินจากวงเงินที่ขอกู้ทันที เช่น หากตกลงกู้ 6,000 บาท จะโอนมาให้ผู้ขอกู้เพียง 3,600 บาท โดยอ้างว่าเงินที่หัก 2,400 บาท คือดอกเบี้ยต้องหักเงินทันที

เมื่อผู้กู้เห็นว่าถูกเรียกดอกเบี้ยมากเกินไป จะขอยกเลิกการกู้เงิน ทางแอปพลิเคชันกู้เงิน จะไม่ยอม อีกทั้งยังบอกให้ใช้เงินต้นภายใน 5 วัน

2. หากผิดสัญญา ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าเงินกู้ ทันตามเวลาที่กำหนด จะมีการโทรข่มขู่หรือ โทรไปทวงถามกับเพื่อนของผู้กู้ ในลักษณะประจาน หรืออ้างว่าเพื่อนของผู้กู้ ไปค้ำประกันเงินกู้ให้ผู้กู้ ทั้ง ๆ ที่เพื่อนผู้กู้ไม่ทราบเรื่องราว

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ
พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ

สาเหตุที่แอปพลิเคชัน ทราบหมายเลขโทรศัพท์ของเพื่อนผู้กู้ เป็นเพราะเมื่อสมัครกู้เงินผ่านแอปพลิเคชัน แอปพลิเคชันจะสามารถเข้าถึงรายการบัญชีผู้ติดต่อ (Contact) ในโทรศัพท์ของผู้กู้ได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่แอปพลิเคชัน จะสุ่มโทรศัพท์ หรือส่งข้อความสั้นทวงเงิน ในลักษณะประจาน ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของเพื่อนผู้กู้

3. มีการโทรศัพท์ขู่ฆ่า มีบางรายหลอกให้ผู้กู้ที่เป็นผู้หญิง เปลื้องผ้าผ่านกล้องโทรศัพท์ เพื่อแลกกับการยกหนี้ให้ ซึ่งนอกจากเสี่ยงถูกเอาไปส่งต่อในโลกออนไลน์แล้ว อาจจะถูกนำไปแบล็คเมล์ภายหลังได้

แจ้งเบาะแส แอปฯเงินกู้ สายด่วน 1599

ทั้งนี้ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการกู้เงิน ผ่านแอปพลิเคชันเงินกู้ เพื่อที่จะไม่ตกเป็นเหยื่อการถูกเอารัดเอาเปรียบ พร้อมยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มิได้นิ่งนอนใจมีการปราบปรามแอปพลิเคชันเงินกู้ผิดกฎหมายนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากถือว่าเป็นการซ้ำเติมพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

หากมีข้อมูลเบาะแสหนี้นอกระบบ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชั้น 3 อาคาร 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ถนนสาทรเหนือ เขตบางรัก กรุงเทพฯ หรือโทรศัพท์สายด่วน 1599 หรือแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo