Business

‘ร้านอาหาร’ น้ำตาตก โควิดรอบนี้ยอดขายเป็นศูนย์ เจอ ‘ค่า GP’ ไม่เหลือกำไร

ธุรกิจ “ร้านอาหาร” น้ำตาตก โควิด – 19 รอบ 3 ทำบรรยากาศเงียบสงัด หลายแห่งยอดขายเป็นศูนย์ เจอหัก “ค่า GP” ไม่เหลือกำไร

ธุรกิจร้านอาหารเจอพิษโควิด – 19 ระลอกที่ 3 เต็ม ๆ เมื่อรัฐบาลออกคำสั่งห้ามจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มภายในร้าน สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) 6 จังหวัด พร้อมให้เปิดร้านได้แค่ 21.00 น. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

แม้สมาคมภัตตาคารไทยจะออกหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเยียวยาร้านอาหาร เช่น พักหนี้เงินต้น 1 ปี พักดอกเบี้ย 6 เดือน หรือช่วยจ่ายค่าแรงพนักงาน 50% แต่รัฐบาลก็ยังไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มนี้อย่างชัดเจน ขณะที่รายได้ของธุรกิจกำลังหดตัวลงเรื่อย ๆ จนบางร้านกลายเป็นศูนย์!

ธุรกิจ ร้านอาหาร โควิด

วันนี้ (7 พ.ค.) น.ส.บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารชั้นนำ ได้แก่ บาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซบฮัท ฌานา โภชา และหมูทอดกอดคอ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ระลอก 3 ว่า

โควิด – 19 รอบนี้เปรียบเสมือน “สึนามิ” สำหรับธุรกิจ ร้านอาหาร พร้อมโชว์ยอดขายร้านอาหารสาขาหนึ่งในเครือเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ที่มียอดขายเหลือ 0 บาท เนื่องจากไม่มีออเดอร์จากทุกช่องทาง โดยขอฝากถึงผู้รับผิดชอบประเทศไทยให้ช่วยดูแล เพราะขณะนี้ร้านอาหารและอีกหลายธุรกิจกำลังนับถอยหลังกับออกซิเจนถังสุดท้าย

“หลายวันที่ผ่านมา ถูกชวนคุยเรื่องสถานการณ์ร้านอาหารเยอะไปหมด บางเรื่องก็ตอบได้ บางเรื่องก็ตอบไม่ได้

Covid 3 ครั้งนี้ ไม่ต่างกับซูนามิ!! กระหน่ำซ้ำในที่เดิมแบบที่ผู้คนรู้ทั้งรู้ว่า…ซูนามิมา แต่ไม่รู้จะหนีตายไปทางไหน…

Food passion เองก็โดนซูนามิครั้งนี้ไม่ต่างกับพี่น้องร้านอาหารอื่นๆ เมื่อวาน 1 ในสาขา 1 ในแบรนด์ในเครือ 0 บาทคะ!!

แต่บอกตรง ๆ เราที่เจอแบบนี้ อาจเป็นแค่ 1 ในตัวอย่างของร้านอาหารที่เจอแบบนี้ ยังมีร้านเล็ก ๆ ร้านกลาง ๆ หรือร้านใหญ่ ๆ ก็คงไม่ต่างกัน

ขอฝากโพสนี้ไปถึงผู้มีส่วนรับผิดชอบในประเทศไทย หากยังดำเนินแบบนี้ธุรกิจรายย่อย ๆ ที่ ไม่มีสายป่าน ไม่มี connection เขาจะอยู่อย่างไร…ไม่ใช่แค่ธุรกิจร้านอาหาร แต่ยังมีอีกหลายธุรกิจที่กำลังนับถอยหลังระเบิดเวลา…กับถังอ๊อกซิเจนถังสุดท้าย

มาถึงบรรทัดนี้ ไม่ใช่แค่คิดให้บริษัทตัวเองรอด ยังคิดเผื่อผู้คนที่เดือดร้อน ผ่านทั้งตัวเองและผ่านไปยังบริษัท

แม้ไม่ได้อยู่ในบทบาทนั้น แต่คิดว่าในฐานะคนไทยคนนึงที่ยังมีสมอง สองมือ ใจที่แข็งแกร่ง ก็คงยังเป็นสิ่งที่ควรทำต่อไป…”

ร้านอาหาร พิษ โควิด ระลอก 3

182816170 10158857404305189 5921883155461290620 n

แม้แต่บริษัทใหญ่ยังเจอพิษโควิด – 19 อย่างหนัก แน่นอนว่า ร้านอาหาร รายย่อยก็ต้องสาหัสไม่แพ้กัน

โดยเมื่อวานนี้ โลกทวิตเตอร์ได้โพสต์ภาพการพูดคุยระหว่างพ่อค้าแม่ค้าบนโลกออนไลน์ ซึ่งต่างออกมาระบุว่า สถานการณ์โควิด – 19 รอบนี้ทำให้บรรยากาศการค้าขายเงียบเหงาลงไปอย่างมาก บางวันขายไม่ได้เลยหรือเรียกว่า 0 ออเดอร์ บางวันขายได้เล็กน้อย แต่เมื่อหักค่าคอมมิชชั่นที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้บริการเดลิเวอรี (ค่า GP) ออกไป ก็ไม่เหลือกำไร

 

โควิด ธุรกิจ ร้านอาหาร

sdfsdfsdf

E0tsBo XoAE4BNnsdfsdf

กระทุ้ง “เดลิเวอรี” ลดค่า GP ช่วย “ร้านอาหาร”

ล่าสุด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พยายามเข้ามาดูแลค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ทำให้ประชาชนทำงานที่บ้านเพิ่มขึ้น รวมถึงในหลายจังหวัด มีคำสั่งห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน ประชาชนจึงหันมาใช้บริการสั่งซื้ออาหารเพิ่มมากขึ้น

โดยกรมฯ หารือร่วมกับผู้ให้บริการส่งอาหารและแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ 11 แพลตฟอร์ม ได้แก่ ไลน์แมน แกร็บ ฟู้ดแพนด้า โรบินฮู้ด โกเจ็ก ลาซาด้า ช้อปปี้ เจเจมอลล์ ไปรษณีย์ไทย Ohlala Shopping และลาลามูฟ โดยย้ำห้ามขึ้นค่าบริการขนส่งเดลิเวอรีและค่า GP

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารต่างยืนยันว่า ไม่มีการปรับขึ้นราคาค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี และหลายแพลตฟอร์มมีการจัดโปรโมชันเพื่อช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว นอกจากนี้ ผู้ประกอบการได้แจ้งว่า สถานการณ์ยอดการสั่งซื้อส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย 5-10% เท่านั้น หรือบางรายไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากประชาชนมีการปรับตัวรับสถานการณ์ได้ดีมากขึ้น

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า แพลตฟอร์มต่าง ๆ มีการปรับขึ้นค่า GP ที่ ร้านอาหาร ต้องจ่ายนั้น แพลตฟอร์มต่าง ๆ ยืนยันว่าไม่มีนโยบายปรับค่า GP เนื่องจากเข้าใจสถานการณ์และต้องการช่วยเหลือร้านค้าต่าง ๆ อยู่แล้ว

สำหรับการเก็บค่า GP แพลตฟอร์มบางรายให้ร้านค้าเลือกที่จะจ่ายค่า GP หรือไม่ บางรายไม่มีการเก็บค่า GP หรือเก็บค่า GP เฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ขอให้แพลตฟอร์มที่มีการเก็บค่า GP พิจารณาปรับลดค่า GP เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ที่ไม่สามารถให้บริการนั่งทานในร้านได้ในช่วงนี้

มาตรการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้คงได้แต่ประคองสถานการณ์ ไม่ให้ผู้ประกอบการล้มตายมากขึ้น แต่ที่เป็นความหวังอย่างแท้จริงก็คือ วัคซีนโควิด – 19 ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางให้คนไทยได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติและภาคธุรกิจฟื้นกลับมาอีกครั้ง …

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo