Business

Kick off สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ‘SMEs มีที่ มีเงิน’ ช่วยธุรกิจท่องเที่ยว กู้ได้สูงสุด 50 ล้าน

ธนาคารออมสิน Kick off สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ “SMEs มีที่ มีเงิน” ช่วยธุรกิจท่องเที่ยว กู้ได้สูงสุด 50 ล้าน เริ่มยื่นได้พรุ่งนี้ (18 ก.พ.)

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคธุรกิจท่องเที่ยวยังคงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากการท่องเที่ยวต้องหยุดชะงัก เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19)

สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ SMEs มีที่ มีเงิน

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มเติม เพื่อเยียวยาและเพิ่มสภาพคล่องสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและสาขาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยมอบหมายธนาคารออมสิน จัดทำ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ SMEs มีที่ มีเงิน สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว วงเงินโครงการ 10,000 ล้านบาท เริ่มเปิดรับลงทะเบียนขอกู้ทางเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th ตั้งแต่พรุ่งนี้ (18 ก.พ.) จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 หรือจนกว่าวงเงินโครงการจะหมด

โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ SMEs มีที่ มีเงิน สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สามารถใช้ที่ดินเปล่า หรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เป็นหลักประกันการขอสินเชื่อจากธนาคาร เพื่อนำเงินกู้ไปใช้เสริมสภาพคล่องให้กิจการ หรือเพื่อไถ่ถอนที่ดินซึ่งทำสัญญาขายฝากกับเอกชนไว้ในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2563

โดยธนาคารฯ ให้วงเงินสินเชื่อต่อราย ไม่เกิน 70% ของราคาประเมินที่ดินราชการ ระยะเวลากู้ 3 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษตามนโยบายรัฐบาล

  • ปีที่ 1 อัตราดอกเบี้ย = 10% ต่อปี
  • ปีที่ 2 = 0.99% ต่อปี
  • ปีที่ 3 = 5.99% ต่อปี

กรณีบุคคลธรรมดาจำนวนเงินให้กู้ 1 – 10 ล้านบาท นิติบุคคลจำนวนเงินให้กู้ 1 – 50 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเงื่อนไขการขอสินเชื่อได้ที่เว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th

ทั้งนี้ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ SMEs มีที่ มีเงิน ของธนาคารออมสิน เริ่มเปิดให้กู้ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2563 มีแนวคิดเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และประชาชนที่ขาดสภาพคล่องในการทำธุรกิจ หรือมีความเสี่ยงสูญเสียที่ดินติดสัญญาขายฝากอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากที่ได้เตรียมวงเงินโครงการเริ่มแรก 5,000 ล้านบาท ต้องขยายเพิ่มเติมเป็น 10,000 ล้านบาท โดยมีผู้ลงทะเบียนขอกู้จนเต็มวงเงินในเวลาอันรวดเร็ว

“สำหรับวงเงินใหม่ 10,000 ล้านบาทนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล โดยธนาคารจะพิจารณาให้กู้จากคุณภาพของหลักประกัน และคิดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก” นายวิทัยกล่าว

โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ SMEs มีที่ มีเงิน ออมสิน

ธุรกิจท่องเที่ยวปี 2564 ยังไม่พ้นวิกฤติ โควิด-19

ก่อนหน้านี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่บทวิเคราะห์ “ท่องเที่ยวปี 2564 ยังไม่ฟื้น ธุรกิจโรงแรมและที่พักยังไม่พ้นวิกฤติ” คาดการณ์ธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมในปี 2564

ประเด็นสำคัญคือ ในปี 2564 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศยังเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันการท่องเที่ยวไทยและธุรกิจบริการอย่างโรงแรม และที่พัก โดยตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ยังไม่ผ่านพ้นจุดต่ำสุด ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยฟื้นตัว แต่ยังอยู่ระดับต่ำ

จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมและที่พักปี 2564 ยังไม่ผ่านพ้นวิกฤติ คาดอุปทาน (Supply) โรงแรมและที่พักประมาณ 20% หรือ 3,700 แห่ง ในพื้นที่ 20 จังหวัด มีความเสี่ยงที่จะปิดกิจการ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากสถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 ระลอกใหม่ไม่สามารถควบคุมได้ภายในไตรมาส 1 ของปี 2564

โรงแรมและที่พักที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มโรงแรมราคาประหยัด (Budget) และโรงแรมระดับกลาง (Midscale) ที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่าง กลุ่มแบคแพคเกอร์ (Backpack) และกรุ๊ปทัวร์  (Group Tour)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo