Business

สรุปล่าสุด ‘บัตรคนจน’ 2563 เปิดลงทะเบียนเมื่อไหร่? มีความช่วยเหลืออะไรบ้าง?

โครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่มีภาวะตกต่ำจากไวรัสโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้มีผู้ให้ความสนใจโคงการฯ ยิ่งขึ้นไปอีกว่า ในปี 2563 รัฐบาลจะเปิด ลงทะเบียน บัตรคนจน รอบใหม่เมื่อไหร่? และตอนนี้มีความช่วยเหลืออะไรบ้าง?

บัตรคนจน ลงทะเบียน

“บัตรคนจน” ส่อแววเลื่อน ลงทะเบียน เป็นปี 64

พี่น้องประชาชนจำนวนมากกำลังจับตาการ เปิดลงทะเบียน บัตรคนจน ปี 2563 ว่า จะเริ่มขึ้นเมื่อไหร่? และ มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง?

โดยเดิมทีรัฐบาลจะเปิดลงทะเบียน บัตรคนจน รอบใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2563 แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เปิดสักที เนื่องจากมีอุปสรรคสำคัญ คือ ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทรวงการคลังจึงออกมาส่งสัญญาณว่า จะเปิดการลงทะเบียนเมื่อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง ประมาณไตรมาสที่ 4 ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกระทรวงการคลังได้ออกมาส่งสัญญาณครั้งใหม่ว่า การลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องถูกลดระดับความสำคัญลงไป เพื่อหลีกทางให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแจกเงิน 3,000 บาท หรือ “คนละครึ่ง” ก่อน

ลวรณ307631

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเลื่อนการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ออกไปเป็นช่วงปลายปี 2563 หรืออาจจะต้นปี 2564

เนื่องจากขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้ดำเนินโครงการ คนละครึ่ง ที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลุกกำลังซื้อก่อน

สำหรับเงื่อนไข จะพิจารณาเกณฑ์เรื่องรายได้ของครอบครัวเป็นหลัก เช่น หากพ่อรวยก็ถือว่าครอบครัวนี้รวย เป็นต้น ส่วนจะเพิ่มวงเงินความช่วยเหลือด้านต่างๆ ให้หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้ามาก่อน

 

ความช่วยเหลือ 4 รายการ หมดอายุเดือนนี้

สำหรับความช่วยเหลือของ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในเดือนกันยายน 2563 มีทั้งหมด 7 รายการ อย่างไรก็ตาม มีความช่วยเหลือ 4 รายการจะจ่ายให้ในเดือนนี้เป็นเดือนสุดท้าย ได้แก่

  • มาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 5%

ผู้มีสิทธิ์รับเงิน คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เติมเงินเข้าบัตรฯ และใช้เงินจากบัตรฯ รูดซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าเอกชนอื่น ๆ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านเครื่อง EDC ในเดือนสิงหาคม 2563

โดยรัฐจะคืนภาษี VAT 5% ผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money) ของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งประชาชนสามารถกดออกมาเป็นเงินสด หรือรูดซื้อของตามร้านธงฟ้าและร้านค้าอื่น ๆ ที่ร่วมโครงการได้ แต่ยอดเงินคืนสูงสุดจะไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน

บัตรคนจน

  • ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ปตท. 100 บาทต่อคนต่อเดือน

ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้รับสิทธิ์นี้ ต้องเคยลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบอาชีพหาบเร่หรือแผงลอยไว้แล้ว ซึ่งผู้มีสิทธิ์สามารถใช้ได้ในร้านค้าที่เข้าร่วมรายการได้

  • ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

ผู้ได้รับสิทธิ์คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์ เดือนละ 100 บาท และลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

  • ค่าไฟฟ้าฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด เดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

 

3 สิทธิประโยชน์คงเดิม

สำหรับ 3 สิทธิประโยชน์พื้นฐานของ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการต่ออายุไปในปีงบประมาณ 2564 ระหว่างเดือนตุลาคม 2564-กันยายน 2565 อย่างแน่นอน ได้แก่

  • ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ งวดต่อไปจ่ายวันที่ 1 กันยายน 2563

ค่ารถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อคนต่อเดือน

ค่ารถโดยสาร บขส. (รถทัวร์ บขส.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน

ค่ารถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน

S 29466726

  • วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่นๆ ที่ กระทรวงพาณิชย์ กำหนด 

ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จะได้รับวงเงินทุกคน 200-300 บาทต่อเดือนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

  • ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน

ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคน และสามารถใช้สิทธิ์ได้ด้วยการนำบัตรฯ ไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

ดังนี้ ผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งต้องการความช่วยเหลือจากบัตรคนจน สามารถต้องติดตามความคืบหน้าด้านต่างๆ ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนออกมาในเร็วๆ นี้ ไม่เกินสิ้นปี 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo