Business

ทีซีแอล ผนึกไลน์ ดัน รุ่น LINE TV ใส่ปุ่มแอปไลน์ บนรีโมททีวี

ทีซีแอล ผนึกไลน์ พัฒนาทีวีรุ่น LINE TV เข้าถึงแอปพลิเคชั่น LINE TV แค่กดรีโมท หวังดันส่วนแบ่งตลาดแตะ 15% ครอง 1 ใน 3 ผู้นำต่อเนื่อง

นายจาง เซิ่งหยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ ทีซีแอล เปิดเผยว่า ทีซีแอล ผนึกไลน์ ผู้นำแพลตฟอร์มวีดีโอออนไลน์ ในประเทศไทย เปิดตัวทีวี รุ่น LINE TV โดยเพิ่มความพิเศษ ให้มีปุ่มเข้าถึงแอปพลิเคชั่น LINE TV ไว้บนรีโมทคอนโทรล

TCL รุ่น LINE TV 3

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ชมสามารถรับชมคอนเทนต์ของ LINE TV ได้ทันที เพียงกดรีโมทคอนโทรลของทีวีรุ่นดังกล่าว นอกจากนี้จะได้สิทธิพิเศษ รับชมคอนเทนต์ต่างๆ ของ LINE TV ได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีโฆษณามาคั่นเป็นเวลา 1 ปี พร้อมทั้งยอดขายไว้ที่ราว 2,500 เครื่องต่อเดือน หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 30 ล้านบาทต่อเดือน

การผนึกกำลังกับ LINE TV ครั้งนี้ เพื่อขยายฐานผู้ชม เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ LINE TV ในประเทศไทย มากกว่า 40 ล้านราย และเป็นการจูงใจให้สมาชิก ในครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกัน หรือได้ใช้เวลารับชมความบันเทิงภายในบ้านร่วมกันได้นานขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว จากสภาพสังคมปัจจุบันที่ต่างคนต่างใช้เวลาอยู่บนหน้าจออุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตส่วนตัว

ขณะที่อุตสาหกรรมทีวี แข่งขันกันด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี และบริการหลังการขาย ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของบริษัทในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองลูกค้าทุกกลุ่มทุกวัย ในราคาที่คุ้มค่าที่สุด รวมทั้งรุกขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบชาญฉลาด

S 72048690

สำหรับ แอนดรอยด์ทีวี สามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ากลุ่มนี้ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากระบบแอนดรอยด์ทีวีเป็นระบบเปิด ได้รับการพัฒนาการ โดย Google อย่างต่อเนื่อง การอัปเกรดทุกครั้ง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและฟังก์ชันการใช้งานแอนดรอยด์ทีวี ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับคุณภาพและฟังก์ชันที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ตลาดแอนดรอยด์ทีวีในประเทศไทย มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน แอนดรอยด์ทีวี ทีซีแอล มียอดจำหน่ายสินค้าเป็นอันดับ 1 ของตลาดแอนดรอยด์ทีวี ในประเทศไทย และเป็นผู้จัดจำหน่าย แอนดรอยด์ทีวี รายใหญ่ที่สุดของโลก รวมทั้งยังคาดการณ์ว่า ปี 2563 ระบบ แอนดรอยด์ จะเป็นระบบปฏิบัติการ (OS) หลักของวงการทีวีทั้งหมด

ในส่วนของตลาดทีวีไทย ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2563 มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 1.49 ล้านเครื่อง และมียอดขายในเชิงมูลค่าราว 13,300 ล้านบาท โดย ทีซีแอล มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 9.7% ครองอันดับ 3 ของตลาดทีวีในเชิงปริมาณเฉลี่ยราว 2.6 ล้านเครื่องต่อปี รองจาก ซัมซุงแและแอลจี พร้อมทั้งวางเป้าหมาย จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 15% ภายใน 3 ปีจากนี้ และครองตำแหน่ง 1 ใน 3 ผู้นำตลาดอย่างต่อเนื่อง

TCL รุ่น LINE TV 4

ด้านนายกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า LINE TV เป็นแพลตฟอร์มวีดีโอออนไลน์ ที่มีคอนเทนต์คุณภาพ ทั้งละคร ซีรีส์ ซิตคอม ภาพยนตร์รวมถึง ออริจินัล คอนเทนต์ ของ LINE TV รวมกว่า 1,000 คอนเทนต์ เข้าถึงผู้ชมทั่วประเทศกว่า 40 ล้านราย

ขณะเดียวกันพฤติกรรม “การรับชมผ่านจอใหญ่” (Big Screen) ของ LINE TV ก็กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเวลาที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2563 กับ มกราคม 2563 การรับชมผ่านจอใหญ่เติบโตสูงขึ้นถึง 121% และจำนวนยอดวิวต่อคนเพิ่มขึ้น 55% เมื่อรับชมผ่านจอใหญ่

ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า ทีวียังคงเป็นอุปกรณ์สำคัญ ในการสร้างความบันเทิงภายในบ้าน การร่วมมือระหว่าง LINE TV และ TCL ในครั้งนี้จึงเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการคอนเทนต์ไทย ที่จะได้ผสานแพลตฟอร์มคอนเทนต์คุณภาพเข้ากับอุปกรณ์การรับชมเพื่อตอบโจทย์ ความต้องการของผู้ชมในยุคปัจจุบัน และเติมเต็มมิติของการเป็น Everyday Enjoyment Hub ของ LINE TV ขึ้นไปอีกขั้น

ส่วนแผนการตลาดนั้น ทางทีซีแอลและ LINE TV ได้เตรียมทำการตลาด ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ผ่านสื่อต่าง ๆ ของทีซีแอล โดยการสื่อสารผ่านหน้าร้านค้าทีซีแอลกว่า 709 ร้านค้าทั่วประเทศ รวมทั้งช่องทางออนไลน์ ผ่านสื่อของ LINE TV ซึ่งจะช่วยสื่อสารไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย สร้างการรับรู้แบรนด์ ทีซีแอล ในกลุ่มผู้บริโภคคนไทย รวมทั้งช่วยขยายฐานผู้ชม LINE TV ให้โตขึ้นในกลุ่มแอนดรอยด์ทีวีภายในปี 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo