Business

เที่ยวปันสุขมาแน่! เตรียมชงครม. 30 มิ.ย.นี้ พร้อมดีเดย์ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

เที่ยวปันสุข มาแน่! “กระทรวงการคลัง” เตรียมเสนอครม.เคาะขั้นตอนการลงทะเบียน 30 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไปไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจัดทำโครงการมอบส่วนลด เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ได้แก่ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และ เที่ยวปัน สุข ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.โดยจะจัดโครงการเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม – ตุลาคม 2563

ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงแนวทางการ ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ว่า ในการประชุมหารือร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียนดังกล่าว

เที่ยวปัน สุข

จึงได้ให้ ททท. กลับไปพิจารณา ขั้นตอนการลงทะเบียน ให้เหมาะสมมากขึ้นอีกครั้ง ก่อนสรุป เพื่อนำเสนอ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียน ในวันที่ 1 กรกฎาคม ต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การลงทะเบียน มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว จะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งจะทำให้ทั้ง ประชาชน และ ผู้ประกอบการ ทั้งโรงแรม และ ร้านอาหาร ใช้งานได้ง่ายที่สุด เพื่อให้มาตรการดังกล่าว มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในเชิงการดำเนินการ ให้มากที่สุด ภายใต้หลักการที่ ครม. อนุมัติไปแล้ว

ขณะเดียวกัน จะต้องปรับปรุงระบบแพลตฟอร์ม ให้เชื่อมโยงข้อมูล ระหว่างประชาชน และผู้ประกอบการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สามารถการันตีการรับสิทธิ์ในครั้งเดียว โดยไม่ต้องให้ทั้ง ประชาชน และ ผู้ประกอบการ ทำเรื่องคอนเฟิร์มไปมาหลายรอบ

“การลงทะเบียนต่างๆ ต้องไม่ซับซ้อน ระบบจะเชื่อมโยงกัน ให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ลงทะเบียน และรอรับสิทธิ์ไปใช้ได้เลย ขณะที่ร้านค้า หรือ โรงแรม ก็จะต้องใช้ง่าย ข้อมูลจะ เชื่อมโยง กันหมด โดยไม่ต้องคอนเฟิร์ม กันไปมาให้ยุ่งยาก ซึ่งทั้งหมด ต้องให้ทุกฝ่ายสะดวกที่สุด แต่ทุกอย่าง ต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ ครม. อนุมัติไปก่อนหน้านี้ แล้วทั้งหมด” นายลวรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่า เมื่อมาตรการมีผลบังคับใช้แล้ว จะทำให้เกิดผลดี ต่อระบบเศรษฐกิจ ให้มีเม็ดเงินหมุนเวียน ในระบบมากขึ้น และ จะสามารถประคองเศรษฐกิจ ให้ฟื้นตัวขึ้นได้

เที่ยวปัน สุข

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. อยู่ระหว่างการจัดทำแพลตฟอร์มการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวดังกล่าว ร่วมกับ สศค. อยู่ ซึ่งคาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะเสนอให้ ที่ประชุม คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตามพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท พิจารณา ก่อนเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ททท. ยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจน จากรัฐบาล เรื่องแนวทาง การเปิดประเทศ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือ Travel Bubble โดย ททท. ได้จัดเตรียมแผนฟื้นฟู ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เจาะกลุ่มเป้าหมาย ที่มีศักยภาพในการใช้จ่าย หลังหมดโควิด-19 เพื่อหวังเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อทริป ที่มาเที่ยวไทยมากขึ้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo