Business

ก่อนลงทะเบียน ‘เที่ยวปันสุข’ ต้องโหลดแอป ‘เป๋าตัง’ ไว้รอรับเงิน เช็คขั้นตอนที่นี่เลย!

รู้ยัง? ก่อนลงทะเบียน “เราไปเที่ยวกัน – เที่ยวปันสุข” ต้องโหลดแอป “เป๋าตัง” ไว้รอรับเงิน บอกเลยขั้นตอนง่าย ไม่ยุ่งยาก เตรียมพร้อมและชิงสิทธิ์ให้ทัน 1 กรกฎาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจัดทำโครงการมอบส่วนลดเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ได้แก่ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และเที่ยวปันสุข ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.โดยจะจัดโครงการเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม-ตุลาคม 2563

โดยก่อนหน้านี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงการใช้สิทธิ์ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว ภายใต้แพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ที่รัฐบาลจะช่วยจ่ายค่าที่พักโรงแรม โฮมสเตย์ ในอัตรา 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน โดยต้องจองผ่านระบบออนไลน์และต้องจ่ายเงินค่าที่พักเมื่อจองที่พักในทันที 60% ส่วนอีก 40% รัฐบาลจะจ่ายให้กับโรงแรมเองเมื่อนักท่องเที่ยวเช็กเอาต์จากห้องพัก

ลงทะเบียน เที่ยวปันสุข

สำหรับเงินที่รัฐจะช่วยให้ นักท่องเที่ยวที่ใช้สิทธิ์เป็นค่าอาหารและค่าแหล่งท่องเที่ยว จะให้กับผู้ใช้สิทธิ์ 600 บาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน เช่น นักท่องเที่ยวไปพักโรงแรม 3 วัน 2 คืน ที่จังหวัดชลบุรี จะได้รับเงินผ่านเข้าแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ที่เรียกว่า “บัตรกำนัลดิจิทัล” (อีวอยเชอร์) จำนวน 1,200 บาท

โดยใช้ได้ตั้งแต่วันที่เช็กอินในโรงแรม จนถึงวันเช็กเอาต์ เวลา 23.59 น. โดยมีเงื่อนไขว่าต้องนำไปใช้ในร้านค้าที่อยู่จังหวัดเดียวกับที่ตั้งของโรงแรมที่พักเท่านั้น ซึ่งถ้าใช้เงินในแอปพลิเคชันเป๋าตังไม่หมด จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ที่กรุงเทพฯ ได้

สำหรับวิธีดาวน์โหลดแอปเป๋าตัง มีดังนี้

หากใช้สมาร์ทโฟนระบบ Android เข้าไปที่ Play Store แต่ถ้าใช้ระบบ iOS ให้เข้าไปที่ App Store แล้วค้นหาคำว่า “เป๋าตัง”

เมื่อเปิดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” จะขึ้นข้อความ “เป๋าตัง ใบใหม่” คลิกคำว่า “ถัดไป”

จากนั้นให้กรอก “เบอร์โทรศัพท์” แล้วคลิกคำว่า “ขอรหัส OTP”

จากนั้นจะได้รับรหัส OTP จาก SMS แล้วกรอกลงไป

เข้าสู่หน้า “ข้อตกลงและเงื่อนไข” ให้อ่านรายละเอียด เสร็จแล้วคลิกเครื่องหมายถูกหน้าข้อความ ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ แล้วคลิกคำว่า “ตกลง”

จากนั้นให้ตั้งรหัส PIN จำนวน 6 หลัก เพื่อการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันเป๋าตัง

ลงทะเบียน เที่ยวปันสุข

อย่างไรก็ตาม เงินที่รัฐบาลให้ ต้องใช้ร่วมกับค่าอาหารหรือค่าแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องจ่ายเองก่อน 60% เช่น ไปทานอาหารในมื้อนั้น 1,000 บาท จะต้องจ่ายเอง 600 บาท ส่วนอีก 400 บาท สามารถเงินที่รัฐให้มาช่วยจ่ายได้ แต่ถ้าวันแรกที่ได้เงินมา 600 บาท ใช้ไปเพียง 400 บาท แล้วเหลืออีก 200 บาท สามารถนำไปใช้ร่วมในวันรุ่งขึ้น เท่ากับจะมีเหลืออยู่ 800 บาทได้ ย้ำว่าเบิกเป็นเงินสดไม่ได้

ส่วนวิธีจองให้ได้เงินเที่ยว (อี-วอลเล็ท) สูงสุด 3,000 บาท

สำหรับโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” นอกจากจะได้ส่วนลดที่พักแล้ว รัฐยังจะสนับสนุนเงินให้อีก 600 บาทต่อคืน สำหรับใช้จ่ายในโรงแรมและแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ถ้าอยากได้เงินเที่ยวในจำนวนเต็มเพดาน ก็ต้องลงทุนเรื่องเวลาอีกเช่นกัน โดยต้องใช้เวลาท่องเที่ยว 6 วัน 5 คืน

โดยเงื่อนไขของโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” ระบุว่า เมื่อลงทะเบียนใช้งานแพ็คเกจนี้ และเลือกซื้อ E-Voucher ของโรงแรมที่ร่วมโครงการ นอกจากได้ส่วนลดค่าห้องพักแล้ว ยังจะได้รับเงินที่รัฐสนับสนุน (อี-วอลเล็ท) นำไปใช้จ่ายในพื้นที่นั้นๆ อีก 600 บาทต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกิน 5 คืน หรือไม่เกิน 3,000 บาท

เช่น เมื่อซื้อ E-Voucher สำหรับที่พัก 1 คืน นอกจากได้ส่วนลดห้องพักแล้ว ผู้ซื้อยังจะได้รับเงินเที่ยวในลักษณะ อี-วอลเล็ท โดยรัฐจะโอนให้ผ่านแอพฯ “เป๋าตัง” จำนวน 600 บาทต่อคืน โดยสามารถนำไปใช้จ่ายในร้านค้าที่ร่วมโครงการ และใช้วิธีสแกนบาร์โค้ดในการชำระค่าใช้จ่าย

หรือเมื่อซื้อ E-Voucher สำหรับที่พัก 5 คืน นอกจากได้ส่วนลดห้องพักแล้ว ผู้ซื้อยังจะได้รับเงิน อี-วอลเล็ท ผ่านแอพฯ “เป๋าตัง” จำนวนสูงสุดถึง 3,000 บาท โดยใช้วิธีสแกนบาร์โค้ดในการชำระค่าใช้จ่ายเช่นกัน

ทั้งนี้ อี-วอลเล็ท 600 บาทต่อคืน สามารถใช้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน จนถึงวันที่เช็คเอาท์ (เวลา 23.59 น.) เท่านั้น และหากพบว่าไม่มีการใช้จ่ายเงินจำนวนนี้ รัฐจะดึงเงิน อี-วอลเล็ท ดังกล่าวกลับคืนระบบทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo