Business

ยื่นอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร เกินความคาดหมาย กว่า 1.8 แสนราย รับเงิน1.5 หมื่นบาท

ยื่นอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร เกินความคาดหมาย กว่า 1.8 แสนราย กระทรวงเกษตรฯ คาดภายในสัปดาห์นี้ สรุปยอดเงินเยียวยาเสร็จ กระทรวงการคลัง เตรียมเรียกคืนเงินจากอบต.

ยื่นอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร เกินความคาดหมาย กว่า 1.8 แสนราย นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการอุทธรณ์ โครงการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด 19 รายละ 5,000 บาทต่อเนื่อง 3 เดือน ว่าวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เป็นวันสุดท้ายที่กระทรวงเกษตรฯ เปิดโอกาสให้ยื่นอุทธรณ์การเยียวยา พบว่าพบว่ามีรายชื่อผู้ยื่นกว่า 1.8 แสนคน สูงกว่าที่คาดหมายเอาไว้

ยื่นอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร

จัดกลุ่มผู้ ยื่นอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร พบว่า มี 6 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. กลุ่มที่ได้ตรวจสอบรายชื่อก่อนหน้านี้ แต่ไม่พบเนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ได้อนุมัติเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 80,000 ราย ปัจจุบันได้จัดส่งเงินเยียวยาให้แล้ว

2. เป็นเกษตรกรแต่มีอาชีพรับจ้าง ซ้ำซ้อนกับระบบประกันสังคมด้วย ประมาณ 80,000 ราย กรณีนี้ให้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์อีกครั้ง ให้พิจารณาเป็นรายกรณี ซึ่งต้องหารือกับประกันสังคมเพื่อความชัดเจน

3. เกษตรกรที่ทำการเกษตรในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ อีกจำนวน 80,000 ราย กระทรวงเกษตรฯ อนุมัติให้ไม่ได้ เพราะขัดกับเงื่อนไขของมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ให้เยียวยากับกลุ่มที่ทำการเกษตรในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น กรณีนี้กระทรวงเกษตรฯ เห็นว่าเป้าหมายของการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ดังนั้นเกษตรกรกลุ่มนี้ก็ได้รับผลกระทบ จึงต้องนำไปพิจารณาในคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ หากผ่านความเห็นชอบก็สามารถอนุมัติจ่ายได้

4. เกษตรกรที่มีรายชื่อซ้ำซ้อน กับที่ยื่นขอในโครงการเราไม่ทิ้งกัน แต่ได้สละมาใช้สิทธิ์รับการเยียวยาฝั่งภาคการเกษตร อีกประมาณ 1,000 ราย กลุ่มนี้ควรได้รับสิทธิ์การเยียวยา

5. เกษตรกรที่ถูกดีดออกมาจากโครงการไม่ทิ้งกัน เพราะตรวจพบว่ามีรายชื่อเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกร 2,000 ราย แต่ภายหลังโครงการเราไม่ทิ้งกันเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ และรับเงินเยียวยาไปแล้ว

6. กลุ่มข้าราชการ และข้าราชการบำนาญ อีก 2,000 ราย กรณีนี้จะไม่ได้รับการเยียวยา แต่กระทรวงเกษตรฯ ต้องมีเหตุผลให้เจ้าหน้าที่ตอบคำถามได้

อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างคีย์ และตรวจสอบรายชื่อเข้าระบบ คาดว่าไม่น่าจะเกิน 2 แสนราย ซึ่งจากการตรวจสอบ และการจ่ายเงินทั้งหมด คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในสัปดาห์นี้เพื่อสรุปเงินที่ใช้เยียวยา

ยื่นอุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ กล่าวว่าการร้องเรียน เรื่องข้าราชการท้องถิ่น เช่น กลุ่มที่ อ.บ.ต. ว่า ไม่ควรได้รับสิทธิ ที่ผ่านมาข้าราชการส่วนท้องถิ่น ตามเกณฑ์แล้วไม่ได้ตั้งแต่แรก ที่ผ่านมามีการจ่ายเงินไปแล้ว แต่กระทรวงการคลังจะดำเนินการ ให้โอนเงินคืน หรือหักเงินเดือน กระทรวงการคลัง มีระเบียบปฏิบัติในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มนี้ถือว่ารับเงินเยียวยาเกษตรกรได้ เพราะกลุ่มนี้ไม่ได้รับเงินเดือนไม่ใช่ข้าราชการ แต่เงินที่ได้ทุกเดือนอยู่ในหมวดของค่าตอบแทน

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ เพิ่มช่องทางให้เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยา ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรได้ ผ่านแอปพลิเคชัน เกษตรดิจิทัล Digital Farmer  ทางโทรศัพท์มือถือสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ ios และ andrioid การตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยา หรือสถานะอุทธรณ์ทางแอปพลิเคชั่นนั้น เพียงแค่กรอกข้อมูลหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ระบบจะแสดงผลการตรวจสอบสิทธิ์ หรือสถานการณ์อุทธรณ์ได้ทันทีและ ขอความร่วมมือเกษตรกรในการตอบแบบสอบถาม เพื่อให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เกษตรดิจิทัล5

ก่อนหน้านี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ประชุมเพื่อพิจารณา สรุปข้ออุทธรณ์ของเกษตรกร ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) โดยขอให้คณะกรรมการพิจารณาด้วยความรอบคอบยึดวัตถุประสงค์ของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด แต่ต้องเป็นไปตามมติ ครม.ว่าสามารถจ่ายเงินเยี่ยวยาให้แก่ กลุ่มบุคคลใดบ้าง รวมทั้งต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้

สำหรับจำนวนเกษตรกรที่ยื่นอุทธรณ์ คาดว่ามีประมาณ 200,000 ราย โดยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เป็นวันสุดท้ายมีเกษตรกรยื่นอุทธรณ์จำนวนมาก โดยทุกหน่วย
งานของกระทรวงเกษตรฯ รับเรื่องไว้ทุกราย แม้จะเลยเวลาราชการแล้วก็ตาม

สำหรับผู้ยื่นอุทธรณ์เบื้องตัน 186,292 ราย แก้ไขปัญหาแล้ว 14,470 ราย อยู่ระหว่างพิจารณา 58,623 ราย ในจำนวนนี้ต้องผ่านการพิจารณา ในหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนระดับภูมิภาค หากเกินอำนาจระดับภูมิภาค จะส่งเข้ามาพิจารณาในส่วนกลางและถ้ายังสรุปไม่ได้ให้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯ ขณะนี้มีจำนวนเรื่องที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ 113,199 ราย โดยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ยังคงนำประมวลเรื่องแจ้งอุทธรณ์เข้าสู่ระบบ คาดว่าใช้เวลาอีก 2-3 วัน จะได้จำนวนทั้งหมด

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งข้อมูลรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์เยียวยาให้ ธ.ก.ส. รวมทั้งสิ้น 7,684,132 ราย แบ่งเป็นเกษตรกรกลุ่มที่ 1 จำนวน 6,855,421 ราย และเกษตรกรกลุ่มที่ 2 อีก 828,711 ราย ในยอดรวมรายชื่อเกษตรกรทั้งหมดนี้ยังมีข้าราชการรวมอยู่ด้วย 91,426 ราย ยังโอนไม่ได้อีก 347,094 ราย

สำหรับเกษตรกรที่ ธ.ก.ส. ยังไม่สามารถโอนเงินได้ล่าสุด มีทั้งสิ้น 347,094 ราย แบ่งเป็นต้องรอตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงเกษตรฯ 132,905 ราย และไม่พบบัญชีธนาคารหรือบัญชีไม่ถูกต้อง จำนวน 214,189 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight