Business

เปิดโมเดลความสำเร็จของหุ้น ‘RS’ หลังกำไร-ทำนิวไฮแข็งแกร่ง 

โมเดลความสำเร็จของหุ้นRS ส่งผลให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2563 ดีเกินคาด กับ 2 ธุรกิจสร้างรายได้หลักให้กับองค์กร 

การทำธุรกิจของ RS ทำให้หุ้น RS หรือ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ทำผลงานในงวดไตรมาส 1/2563 ออกมาดีเกินคาด ด้วยรายได้ 990.15 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 188.48 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 69.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาดูว่า โมเดลความสำเร็จของหุ้นRS เป็นอย่างไร

สิ่งที่น่าสนใจ คือ กำไรสุทธิจำนวน 188.48 ล้านบาท ที่เกิดขึ้นในไตรมาสนี้ นับเป็นสถิติกำไรสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ประจำไตรมาสของ RS เลย นอกจากนี้ เพียงไตรมาสแรกแค่ไตรมาสเดียว RS ก็มีกำไรสุทธิเกินครึ่งหนึ่งของปี 2562 เข้าไปแล้ว 

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี ระบุว่า ผลประกอบการของ RS ดีกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 40% ดังนั้น จึงได้ปรับประมาณการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2563 ขึ้น 5% เป็น 519 ล้านบาท เพื่อสะท้อนอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทที่ดีกว่าคาด ซึ่งหากทำได้ตามนี้ จะส่งผลให้ปี 2563 เป็นที่ RS สร้างสถิติกำไรสูงสุดใหม่ทันที 

พออ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าคงมีคนไม่น้อยที่สงสัยว่าทำไม RS ถึงได้เติบโตก้าวกระโดดแบบนี้ ในเมื่อภาพรวมเศรษฐกิจก็ยังไม่ดี ขณะที่สื่อทีวี ค่ายเพลง ธุรกิจบันเทิงอื่นๆ ก็กำลังถูกท้าทายอย่างมาก จากการเปลี่ยนผ่านจากสื่อดั้งเดิมไปสู่สื่อยุคใหม่ และเม็ดเงินโฆษณาที่หดตัวลงอย่างชัดเจน 

แม้ปัจจุบัน RS จะปรับธุรกิจไปมุ่งเน้นในกลุ่มพาณิชย์ ซึ่งเป็นการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม แต่ก็ยังมีรายได้จำนวนไม่น้อยที่เป็นของธุรกิจสื่อบันเทิง วันนี้ เราเลยจะลองแกะงบบริษัท ถอดโมเดลความสำเร็จนี้กัน 

โมเดลความสำเร็จของหุ้นRS เป็นโมเดลใหม่ Entertainmerce ผสานธุรกิจโตไปด้วยกัน

โมเดลความสำเร็จของหุ้นRS

ปัจจุบัน RS มีรายได้หลักมาจาก 2 ทาง ได้แก่ 

1. ธุรกิจพาณิชย์  (MPC) ประมาณ 60% ประกอบด้วย การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัทเองและสินค้าจากพันธมิตร ผ่านช่องทางสื่อของบริษัท รวมถึงจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade)

2. ธุรกิจสื่อ (Media) ประมาณ 40% ประกอบด้วย ทีวีดิจิทัลช่อง 8 ค่ายเพลง จัดคอนเสิร์ต ขายสินค้าลิขสิทธิ์ และสถานีวิทยุ COOLfahrenheit

จะเห็นว่าเมื่อมองเผินๆ ทั้ง 2 ธุรกิจมีความต่างกันพอสมควร แต่จริงๆ แล้วในความต่างนั้น กลับสามารถเกื้อหนุนกันและกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะบริษัทสามารถนำสินค้าสุขภาพและความงามที่ขายมาโปรโมทผ่านช่องทางสื่อของตัวเอง หรือศิลปินในสังกัดได้เลย

เหมือนควักเงินจากกระเป๋าซ้ายเข้ากระเป๋าขวา อีกทั้งยังมีต้นทุนค่าการตลาดที่ต่ำกว่าเจ้าอื่นๆ ทำให้ธุรกิจพาณิชย์ของ RS มีความได้เปรียบเรื่องการแข่งขันอย่างมาก ซึ่งโมเดลนี้ RS เรียกว่า “Entertainmerce”

โดย Entertainmerce คือการใช้ความบันเทิงในการขายสินค้าควบคู่ เปลี่ยนผู้ชมเป็นผู้ซื้อสินค้า พูดง่ายๆ เป็นเหมือนโมเดลหนุนธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ (เฮียฮ้อ) ประธานกรรมการบริหาร RS กล่าวว่า “การที่เรามองโอกาสและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ จึงทำให้ธุรกิจของเราเติบโตมากกว่าได้รับผลกระทบ เพราะเรามีธุรกิจที่หลากหลายและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้รวดเร็ว”

โมเดลความสำเร็จของหุ้นRS

การที่บริษัทมีความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจแบบนี้ ทำให้เวลาที่ธุรกิจหนึ่งยากลำบาก ก็ยังมีอีกพาร์ทที่เข้ามาพยุงกันไปต่อได้ เช่นในปี 2561- 2562 ที่ธุรกิจสื่อมีการแข่งขันสูงมาก แต่ RS ก็ยังมีผลประกอบการที่เติบโต จากกลุ่มสินค้าความงามและสุขภาพ เช่นกันกับในปี 2563 แม้ยอดขายสินค้าความงามจะลดลง จากกำลังซื้อของคนในประเทศที่อ่อนแอ โดยในไตรมาสแรกธุรกิจพาณิชย์มีรายได้ 500 ล้านบาท ลดลง 11.2% จากปีก่อน แต่ในแง่ของอัตราการทำกำไรยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะสามารถควบคุมต้นทุนทางการตลาดได้นั่นเอง

อย่างไรก็ดี บริษัทได้อานิสงส์จากธุรกิจสื่อที่มีรายได้ 375.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกำไรขั้นต้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 50.1% ด้วยการคุมต้นทุนการผลิตได้ดีขึ้นและได้ประโยชน์จากนโยบายช่วยเหลือลดค่าธรรมเนียมสัมปทานทีวีดิจิทัลนั่นเอง

สุดท้ายก็ต้องยอมรับเลยว่า โมเดลการทำธุรกิจของ RS นับเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของการปรับตัวในโลกยุคใหม่จริงๆ 

ปรับโครงสร้างทีมผู้บริหารครั้งใหญ่ทุกส่วน

ก่อนหน้านี้ RS ได้ปรับโครงสร้างทีมผู้บริหารครั้งใหญ่ในทุกส่วน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของ RS ในธุรกิจคอมเมิร์ซที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มุ่งเน้นลดขั้นตอนการบริหารจัดการ เพื่อให้องค์กรมีความคล่องตัวในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป โดยจะโฟกัสเรื่องคุณลักษณะสำคัญของผู้บริหารที่ดี คือไม่ยึดติด ไม่หยุดนิ่ง ปรับตัวอยู่ตลอดเวลา และมีความมุ่งมั่นสู่เป้าหมาย  เป็นคุณลักษณะสำคัญขององค์กร RS จนทำให้สามารถปรับตัวและเติบโตมาได้ถึงวันนี้

ได้แต่งตั้งให้ “พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล” ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิช​ย์​ หรือซีซีโอ รับผิดชอบดูแล และบริหารงานธุรกิจพาณิชย์ทั้งหมด ครอบคลุมทั้งผลิตภัณฑ์ และการบริหารแพลตฟอร์ม รวมถึงนวัตกรรมเชิงพาณิชย์อื่นๆ เพื่อนำจุดแข็งต่างๆ ของRS ไปต่อยอดให้กับธุรกิจพาณิชย์ในรูปแบบใหม่ หลังจากร่วมงานกับR มากว่า 16 ปี

พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล
พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล

พร้อมกันนี้ ได้แต่งตั้งผู้บริหารใหม่ “วิทวัส เวชชบุษกร” ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน เพื่อดูแลและขับเคลื่อนการเติบโตแบบก้าวกระโดดขององค์กร  มีประสบการณ์ในการทำงานทางด้านการเงินมากว่า 10 ปี กับองค์กรชั้นนำหลายแห่ง ทั้งในธุรกิจธนาคารและรีเทล ไม่ว่าจะเป็นธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ได้ตั้ง “กุลจรรยา คฤหเดช” ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคลากร โดยจะรับผิดชอบในด้านการพัฒนายุทธศาสตร์ให้กับหน่วยงาน ดูแลทรัพยากรบุคคล และสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อสร้างผู้นำรุ่นใหม่แห่งอนาคตให้กับRS ด้วยประสบการณ์การทำงานในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างลาซาด้า ไทยแลนด์ มากว่า 5 ปี ในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคลากร ก่อนมาร่วมงานกับRS

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight