Branding

อาร์เอสปั้น ‘อาร์เอสมอลล์’ ลุยสมรภูมิอีคอมเมิร์ซเต็มสูบ ดัน 3 ปี แตะหมื่นล้าน

ก้าวใหม่อาร์เอส ลั่น 3ปี รายได้แตะหมื่นล้านบาท กระโดดรบตลาดอีคอมเมิร์ซ ชู อาร์เอสมอลล์ หัวหอกสร้างรายได้ ด้วย 4 กลยุทธ์หลัก พร้อมชิงความได้เปรียบด้วยสื่อหลากหลายช่องทางในมือ

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นับจากนี้ จะเป็นก้าวใหม่ของอาร์เอสที่จะมุ่งสู่การทำตลาดหลากหลายช่องทาง เพื่อรุกตลาดอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ หลังจากปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมาเพื่อรองรับแผนดังกล่าว พร้อมทั้งวางเป้าหมายรายได้ในอีก 3 ปีจากนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านบาท จากปีนี้ที่ตั้งเป้ารายได้รวมไว้ที่ 5,250 ล้าน แบ่งเป็นธุรกิจคอมเมิร์ซ 3,200 ล้านบาท และมีเดียแอนด์เอนเตอร์เทนเมนต์ 2,050 ล้านบาท

174079

ทั้งนี้ จะรีแบรนด์ธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (Multi Platform Commerce) สู่การเป็น Virtual Mall ที่เข้าถึงผู้บริโภคหลากหลายช่องทาง ภายใต้ชื่อ อาร์เอสมอลล์ (RS Mall ) ผ่านทั้งช่องทางโทรทัศน์ของตัวเองคือ ช่อง 8 และช่องพันธมิตร ทั้งไทยรัฐ เวิร์คพอยท์ และล่าสุด อมรินทร์ทีวี รวมถึงช่องทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และสื่อโซเชียลทั้งหมด เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการที่หลากหลาย อาทิ แฟชั่น เครื่องประดับ, กลุ่มความสวย ความงาม, กลุ่มอาหาร อาหารเสริม, กลุ่มของใช้ในบ้าน และกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ จะชู 4 ยุทธศาสตร์หลักเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งประกอบด้วย

  • เอนเตอร์เทนเมนต์เมิร์ซ (Entertainmerce) กลยุทธสำคัญที่ต่อยอดจาก Biz Model เน้นการผสานจุดแข็งของบริษัทมากขึ้น ผ่าน 4 ช่องหลัก คือ ทีวี ได้แก่ ช่อง 8 เวิร์คพอยท์ ไทยรัฐทีวี และอมรินทร์ทีวี, ช่องทางวิทยุคือ 93.0 คลูฟาเรนไฮต์, ดิจิทัลแพลทฟอร์ม บน ยูทูบ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และกิจกรรมออนกราว์ด ทั้งการจัดอีเวนต์ และคอนเสิร์ตต่างๆ
  • Data Driven Company การเป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล หรือ ดาต้า เพื่อพัฒนาบริการและสินค้ารูปแบบใหม่ๆ ที่สอดรับกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

174082

  • Strategic Partnership การทำธุรกิจร่วมกับทุกอุตสาหกรรม ในการผสานจุดแข็งของบริษัท เพื่อสร้างการเติบโต
  • Mergers and Acquisitions การควบรวมและซื้อกิจการ เพื่อสร้างอีโคซิสเท็มให้มีขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว สร้างมูลค่าทางธุรกิจ สร้างศักยภาพในการแข่งขัน และสร้างความยั่งยืนมั่นคงระยะยาว

ด้านนางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ อาร์เอส กล่าวเพิ่มเติมว่า การตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่คือการเติบโตมากกว่า 50% จากปี 2562 จำเป็นต้องเดินหน้าด้วยยุทธศาสตร์หลัก 4 ด้าน ดังนี้

  • กลยุทธ์ทางด้านสินค้า จะประกอบไปด้วย การเพิ่มความหลากหลายของประเภทผลิตภัณฑ์ การนำเอาสินค้าสำหรับเทศกาลต่างๆ เข้ามาสร้างสีสัน การทำสินค้าเฉพาะสำหรับอาร์เอสมอลล์เท่านั้น การเปิดตัวที่ RS Mall เป็นที่แรก หรือการทำ Brand Collaboration

174083

  • กลยุทธ์ทางด้านการนำเสนอ จะมีการสร้างรูปแบบการนำเสนอประเภทไลฟ์สด การสาธิตการใช้จริง รวมถึงการนำผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานจริงมาร่วมให้ความคิดเห็นและแบ่งปันประสบการณ์
  • กลยุทธ์ทางด้านการตลาด นอกเหนือจากแคมเปญขนาดต่างๆ ทั้งเล็กใหญ่ที่จะมีตลอดทั้งปี ก็จะมีเรื่องของการทำ ลอยัลตี้โปรแกรม และพริวิลเลจต่างๆ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้ากว่าล้านคนของ RS Mall
  • กลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยี จะนำเครื่องมือ ในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลลูกค้าให้อยู่บนศูนย์กลางเดียวกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในทุกช่องทาง , การวิเคราะห์เอนเกจเมนต์กับลูกค้า เพื่อนำเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าได้ตรงใจที่สุด, การฟังความคิดเห็นของลูกค้าผ่านทุเครื่องมือ Social Listening Tool เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ รวมถึงเป็นเครื่องมือในการวัดสุขภาพของแบรนด์ และการนำข้อมูลจากหลายๆ ส่วนมาประมวลผลด้วยคณิตศาสตร์หรือสถิติ เพื่อให้ได้อินไซต์ สำหรับตัดสินใจในเชิงธุรกิจ

Avatar photo