Business

เคลียร์ปม! ‘อาชีพอิสระ’ ถูกระบุสถานะเป็น ‘เกษตรกร’ อดเยียวยา 5 พันบาท

คลัง คลายข้อสงสัย? ไม่ได้รับสิทธิมาตรการเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน  เพราะถูกจัดอยู่ในกลุ่มเกษตรกร  รอมาตรการเยียวยากลุ่มเกษตรกรโดยเฉพาะจะออกมาเร็วๆนี้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง กรณีที่ระบบคัดกรองคุณสมบัติ ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่ลงทะเบียนผ่าน  www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยระบบระบุว่าไม่ได้รับสิทธิ เนื่องจากเป็น เกษตรกร ซึ่งประชาชนบางส่วนมีข้อสงสัยในระบบการคัดกรอง เพราะตนไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกร ตามที่ระบบระบุข้างต้น จึงขอชี้แจงในเบื้องต้นว่า

1. เกษตรกรจะมีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทุกปีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่คือกรมส่งเสริมการเกษตร

2. การขึ้นทะเบียนจะเป็นราย “ครอบครัว” โดยให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนขึ้นทะเบียน

3. ในการกรอกรายละเอียดสมาชิกในครอบครัว จะให้ระบุด้วยว่ามีสมาชิกในครอบครัวกี่คน เป็นใครบ้าง และสมาชิกในครอบครัวที่ช่วยทำเกษตรเกษตรกรรมประกอบ ไปด้วยใครบ้าง

4. มาตรการเยียวยา 5,000 บาท ระบบจะคัดกรองหัวหน้าครอบครัวที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและสมาชิกในครอบครัวเฉพาะที่ช่วยทำเกษตรกรรม ว่าประกอบอาชีพเกษตรกร จึงไม่ผ่านเกณฑ์

5. ที่ผ่านมารัฐบาลใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรชุดเดียวกันนี้ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นค่าเพาะปลูก ค่าเก็บเกี่ยว ค่าปัจจัยการผลิต เป็นต้น

6. จะมีมาตรการเยียวยากลุ่มเกษตรกรโดยเฉพาะออกมาเร็วๆ นี้

ไม่ทิ้งกัน99

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight