Business

ยังไม่จบ!! ‘คลัง’ นัดถกช่วยเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือนใหม่ 14 เม.ย.นี้

“อุตตม” แจงถกช่วยเหลือเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือนวันนี้ยังไร้ข้อสรุป นัดหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใหม่อีกรอบ 14 เม.ย.นี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. เพื่อหาข้อสรุปมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร หลังจากที่เมื่อวานได้มีการประชุมนัดพิเศษไปแล้ว โดยสิ่งที่มีการหารือในรายละเอียดวันนี้อีกครั้ง ประกอบด้วย 3 ประเด็นสำคัญ คือ

  1. จะให้ความช่วยเหลือเป็นครัวเรือนและให้จำนวนกี่ครัวเรือน
  2. ให้เงินช่วยเหลือครัวเรือนจำนวนเงินเท่าใดต่อครัวเรือน
  3. วิธีการจ่ายเงินจะจ่ายกี่ครั้ง หรือครั้งเดียว

นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งจะมีการนัดหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใหม่อีกครั้งในวันอังคารที่ 14 เมษายนนี้ ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.

api e1586510120303

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การหารือให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรกับ รมว.คลัง ในวันนี้ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรเป็นครัวเรือน ทุกอาชีพ ทั้งชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน ประมง และปศุสัตว์ ที่มีการลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประมาณ 8.5 ล้านครัวเรือน โดยไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนใหม่ เพราะกระทรวงเกษตรฯ มีการขึ้นทะเบียนไว้หมดแล้วกว่า 99%

แต่เนื่องจากข้อมูลเกษตรกรมีรายละเอียดจำนวนมาก มีความซับซ้อน เพราะเกษตรกรได้ขึ้นทะเบียนกับหลายส่วนงาน หลายกรมพร้อมๆกัน ซึ่งต้องมีการพิจารณารายละเอียดของสมาชิกในครัวเรือนเกษตรกรโดยอิงทะเบียนบ้านของกระทรวงมหาดไทยประกอบด้วย ว่า มีการทำการเกษตรรูปแบบใด ปลูกพืชใดบ้าง หรือปลูกพืชซ้ำซ้อนกันหรือไม่ โดยในวันอังคารที่ 10 เมษายนนี้จะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, การยางแห่งประเทศไทย (กยท.), สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย มาหารือร่วมกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนขึ้น ว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรกี่ครัวเรือน ช่วยเหลือครัวเรือนละเท่าไร และวิธีการจ่ายเงินจะจ่ายกี่ครั้งหรือครั้งเดียว โดยต้องทำให้สอดคล้องกับ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และกลุ่มเกษตรกรที่ได้จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับอาชีพอิสระที่ได้รับเงิน 5,000 บาท ผ่านการลงทะเบียนเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน เพราะคลังไม่ต้องการให้ช่วยเหลือซ้ำซ้อน เพราะต้องการกระจายการช่วยเหลือไปให้ถึงจำนวนคนมากที่สุด และเป็นธรรมที่สุด

Avatar photo