Business

‘จุรินทร์’ ลงนามห้ามส่งออก ‘ไข่ไก่’ ขู่ลงดาบร้านค้าขูดราคาชาวบ้าน

“จุรินทร์” ลงนามห้ามส่งออก “ไข่ไก่” 7 วัน ขู่ลงดาบผู้ประกอบการค้ากำไรเกินควร แก้ปัญหาของขาดตลาดราคาแพง

จุรินทร์1

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาแพงและมีการกักตุนสินค้า ณ ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (26 มี.ค.) ว่า ตามปกติประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้เฉลี่ยวันละ 40 ล้านฟอง เพื่อบริโภคในประเทศเป็นหลัก บางช่วงอาจจะล้นตลาดหรือขาดตลาดบ้าง

แต่เมื่อประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และรัฐบาลมีมาตรการดูแลการแพร่ระบาดที่เข้มข้นมากขึ้น อาจทำให้ประชาชนเกิดความกังวลว่า ถ้าไม่รีบซื้อไข่ไก่มาเก็บไว้ จะไม่มีบริโภค ส่งผลให้ความต้องการไข่ไก่ในช่วง 2-3 วันนี้เพิ่มสูงขึ้น จนเกิดปัญหาขาดตลาดและราคาแพง

fig 26 03 2020 08 03 08

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูแลการจำหน่ายไข่ไก่ไม่ให้ขายเกินราคา โดยขณะนี้ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่ประมาณ 2.80-2.90 บาทต่อฟอง เมื่อไปถึงปลายทางควรจะอยู่ประมาณ 3.30- 3.50 บาทต่อฟอง ถ้าร้านค้าขายสูงกว่าราคาเฉลี่ย ต้องถูกดำเนินคดีข้อหาค้ากำไรเกินควรอย่างเด็ดขาด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ตนจะลงนามในประกาศห้ามการส่งออกไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น มีผลตั้งแต่วันนี้ (26 มี.ค.) เป็นต้นไป โดยทดลองเป็นเวลา 7 วัน แต่หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ก็จะพิจารณาว่าขยายระยะเวลาออกไปอีก รวมทั้งจะประสานกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ให้ออกใบอนุญาตส่งออก เพื่อให้สอดรับกับมาตรการนี้ด้วย

Avatar photo