Business

‘ฝรั่งเศส’ เข้าพบ ‘ศักดิ์สยาม’ เผยสนโครงการลงทุน ‘รถไฟฟ้าภูเก็ต’

“ฝรั่งเศส” เข้าพบ “ศักดิ์สยาม” เผยสนลงทุนโครงการ “รถไฟฟ้าภูเก็ต” ด้าน “หอการค้าอเมริกา” พร้อมสานต่อประเด็นความปลอดภัยทางถนน สนโครงการ EEC

ศักดิ์สยาม อเมริกา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (21 ต.ค.) Ms. Heidi Gallant ประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) และคณะได้เข้าพบตน เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม รวมทั้งหารือในประเด็นความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดความสูญเสียอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ และโอกาสทางธุรกิจของภาคเอกชนอเมริกันในประเทศไทยต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ทั้งนี้ ตนได้กล่าวถึง EEC ว่า กระทรวงคมนาคมมีส่วนร่วมในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่จะลงนามในสัญญาวันที่ 24 ตุลาคม 2563, การก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นประมูล โดยจะดำเนินการตามที่ศาลวินิจฉัยและไม่ให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินการ, การพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติเช่นเดียวกัน และศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) อยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผน และโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จภายในปี 2568

ศักดิ์สยาม อเมริกา 2

นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจในพื้นที่อื่น ๆ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนและเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้ หาก AMCHAM มีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นใดให้สอบถามมายังกระทรวงคมนาคมได้โดยตรง และขอขอบคุณที่มาเข้าพบ รวมทั้งให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทางกระทรวงคมนาคมพร้อมรับฟังความเห็นและจะประสานในรายละเอียดต่าง ๆ ต่อไป

ในการนี้ AMCHAM ได้นำภาคเอกชนซึ่งได้ดำเนินโครงการสร้างความปลอดภัยทางถนนร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม อาทิ บริษัท 3M Thailand และบริษัท Dow Chemical เข้าพบ เพื่อสานต่อความร่วมมือในอนาคตด้วย

ศักดิ์สยาม ฝรั่งเศส

ต่อเมื่อเวลา 15.30 น. วันเดียวกัน H.E. Mr. Jacques Lapouge เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทยได้เข้าพบและหารือเกี่ยวกับร่างปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างไทยกับฝรั่งเศส, ความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน, ความร่วมมือด้านการบินและอากาศยาน, ความร่วมมือในการดำเนินโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานที่อู่ตะเภา, การจัดหาเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และความสนใจการลงทุนในโครงการสำคัญ ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่จังหวัดภูเก็ต

Avatar photo