Business

สิงห์อมควันเฮ!! ครม.ยืดเวลาขึ้นภาษีบุหรี่ออกไปอีก 1 ปี

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ขยายเวลาการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบจาก 20 % เป็น 40 % จากเดิมมีผลวันที่ 1 ตุงลาคม2562 เป็น 1 ตุลาคม 2563 ขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกใบยา และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งหมด หลังจากได้รัฐบาลใหม่จะพิจารณาอีกครั้งว่า มีความจำเป็นต้องขยายเวลาอีกหรือไม่

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบให้ขึ้นภาษีสรรพสามิตยาเส้นจาก 0.005 บาทต่อกรัม เป็น 0.1 บาทต่อกรัม หรือเพิ่มขึ้น 20 เท่า จะไม่ได้ส่งผลกระทบทำให้ยาเส้นแพงขึ้น และกรมสรรพสามิตก็ไม่ได้เก็บภาษีจากส่วนนี้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้กรมสรรพสามิตระบุว่า จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นภาษียาเส้น เนื่องจากที่ผ่านมามีปริมาณการบริโภคยาเส้นเพิ่มขึ้น เพราะราคาบุหรี่ปรับขึ้นสูง จึงจำเป็นต้องมีการปรับอัตราภาษียาเส้น เพื่อให้มีส่วนต่างระหว่างภาษีซิกกะแรต หรือภาษีบุหรี่มวน กับภาษียาเส้นลดลง

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) กล่าวว่าการขยายเวลาการขึ้นภาษีบุหรี่ ทำให้ ยสท. ไม่ต้องปรับขึ้นราคาบุหรี่จากซองละไม่เกิน 60 บาท เป็น 90-100 บาท และจะพิจารณารับซื้อใบยาเพิ่มจากเกษตรกร จากแผนเดิมที่จะไม่รับซื้อเลย แต่ต้องตรวจปริมาณใบยาในสต็อกอีกครั้งหนึ่ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight