Economics

‘หอการค้าฮ่องกง’ ชวนไทยลงทุน ‘ธุรกิจสุขภาพ’ หนุนเป็น ‘ฮับรถไฟฟ้า’

“นฤมล” เผย หอการค้าฮ่องกง สนใจลงทุนในอุตสาหกรรมบริการทางการเงินในไทย พร้อมเชิญชวนไทยลงทุนในการจัดการธุรกิจสุขภาพในฮ่องกง

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เข้าพบหารือกับนายแพทริก หยาง ซีอีโอ และผู้บริหารหอการค้าฮ่องกง เพื่อผลักดันนโยบายการค้าการลงทุน ตามนโยบายของรัฐบาล และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ธุรกิจสุขภาพ

ผู้แทนการค้า กล่าวว่า ฮ่องกงมีความสำคัญกับประเทศไทยด้านเศรษฐกิจ โดยในปี 2566 เป็นคู่ค้าอันดับที่ 13 และนักลงทุนอันดับที่ 7 ของไทย อีกทั้งไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวฮ่องกง

ทั้งฮ่องกงยังเป็นศูนย์กลางการค้า เศรษฐกิจ และการเงิน ของภูมิภาคเอเชีย รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ Greater Bay Area (GBA) เป็นศูนย์กลางเงินหยวนนอกประเทศจีน เป็นประตูสำหรับจีนสู่โลก และโลกสู่จีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากความเชื่อมโยงกับโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ไทยพร้อมสนับสนุนด้านการค้าและเศรษฐกิจ กับเขตเศรษฐกิจพิเศษ GBA ซึ่งจากการหารือได้มีข้อตกลงร่วมกัน 3 ประเด็นสำคัญ

  • สนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทาน
  • จัดกิจกรรมร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการลงทุนในกองทุนเพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม(Green Investment Trust) ของไทย
  • สนับสนุนการลงทุน และบุคลากรที่เชี่ยวชาญ รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย เช่น โครงการพัฒนา Digital Center

ธุรกิจสุขภาพ

นางนฤมล ย้ำว่า ประเทศไทยเชื่อมโยงกับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ GBA ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจีน ฮ่องกงมีจุดเด่นด้านการเป็นศูนย์กลางการเงิน และมีนักธุรกิจที่มีศักยภาพในการลงทุน โดยหอการค้าฮ่องกง แสดงความสนใจ และสนับสนุนการลงทุนในภาคการเงินของไทย

หอการค้าฮ่องกง ยังชวนให้ไทยลงทุนธุรกิจด้าน การจัดการธุรกิจสุขภาพ (Healthcare Management) ในฮ่องกง เพราะไทยมีความเชี่ยวชาญด้านนี้ โดยฮ่องกงได้ประกาศ Free Medical Data Flow เพื่อส่งเสริมธุรกิจด้านการแพทย์ในเส้นทางของ GBA

S 76382250 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo