Business

‘เกรียงไกร’ เปิดศึก ‘สมโภชน์’ ชิงประธานสอท.คนใหม่วันนี้

ลุ้นระทึก!! วันนี้ 9 เมษายนนี้ “เลือกประธานสอท.คนใหม่” ศึกครั้งใหญ่ “เกรียงไกร เธียรนุกูล” ปะทะ “สมโภชน์ อาหุนัย” ชิงตำแหน่งประธานสอท.คนที่ 17 

หลังจากที่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดประชุมใหญ่ประจำปี 2567 เพื่อลงคะแนนเลือกกรรมการวาระปี 2567-2569 ประเภทเลือกตั้ง 244 คน ไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ส่วนกรรมการประเภทแต่งตั้ง 122 คน ได้มีการแต่งตั้งเรียบร้อยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากกลุ่มอุตสาหกรรม 46 คน และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอีก 77 คน

เลือกประธานสอท.

 

แหล่งข่าวจากสอท.กล่าวว่า หลังจากได้กรรมการทั้งจากประเภทเลือกตั้ง 244 คน และกรรมการแต่งตั้ง 122 คน รวมเป็น 366 คนแล้ว ขณะนี้ทางสอท.ได้แจ้งไปยังกรรมการทั้งหมด เพื่อประชุมโหวตเลือกประธานสอท.ใหม่คนที่ 17 ในวันนี้ (9 เม.ย.67 ) ส่วนจะเป็น นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. คนปัจจุบันหรือไม่ขึ้นอยู่กับการโหวตเลือกของที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม แม้เป็นที่ทราบกันดีว่าในการประชุมเลือกตั้งกรรมการ 244 คน เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยที่เลือกนายเกรียงไกร ให้ดำรงตำแหน่งประธานสอท.ต่ออีกหนึ่งสมัยก็ตามยังไม่สิ้นสุดจะต้องมีการประชุมเพื่อโหวตเลือกประธานสอท.อีกครั้งในวันนี้

เลือกประธานสอท.

เลือกประธานสอท.คนใหม่ 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผลจากการเลือกตั้งกรรมการ 244 คนนั้น ปรากฎว่านายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในกรรมการจาก 244 คน เข้ามาด้วย จากการตรวจสอบพบว่า มีกรรมการที่เป็นกลุ่มของนายสมโภชน์ เข้ามาทั้งหมด 14 คน จาก 244 คน

“การประชุมวันนี้  นายสมโภชน์ สามารถเข้ามาในที่ประชุม และเป็นคู่แข่งชิงสำคัญในตำแหน่งประธานสอท.คนใหม่  เพราะการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานสอท. ใครก็สามารถเสนอได้ แค่มีคนรับรองเพียง 2 คน  แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับกรรมการทั้ง 366 คน ว่าจะโหวตให้หรือไม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวันที่ 9 เมษายนนี้” แหล่งข่าว ระบุ

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่าการกำหนดโหวตเลือกประธานสอท.คนใหม่ วันนี้( 9 เม.ย.) เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ว่า หลังจากได้กรรมการเลือกตั้งแล้ว ต้องดำเนินการ เลือกประธานคนใหม่ ให้เสร็จภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตาม ในกรรมการเลือกตั้ง 244 คน เสียงส่วนใหญ่ต้องการต้องการที่จะให้นายเกรียงไกร เป็นประธานสอท.อีกสมัย แต่เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสอท. จำเป็นต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อโหวตเลือกประธานอีกครั้ง “กรรมการส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นว่านายเกรียงไกร จะได้รับการโหวตให้เป็นประธานสอท.อีกสมัย เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นแล้วว่านายเกรียงไกรได้ทุ่มเทกับการทำในงานสอท.มาตลอด และยังมีงานอีกมากที่ยังต้องสานต่อ ที่สำคัญนายเกรียงไกร บริหารงานในสอท.โดยยึดมั่นในความเป็นเอกชน ไม่ได้ไปยึดโยงหรือเอาการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง กับการบริหารงานแต่อย่างใด ” แหล่งข่าว กล่าว

ขณะที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรสอท.ได้แจ้งสื่อมวลชนเข้าร่วมการสัมภาษณ์ประธานสอท. เนื่องในวาระเข้ารับตำแหน่งปี 2567-2569 ในวันนี้( 9 เม.ย.67) เวลา 16.00-17.00 น. ห้องประชุม 208-209 ชั้น 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีการแจ้งสื่อมวลชนไปตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในฝั่งของนายเกรียงไกร มีความมั่นในว่าจะได้รับเลือกเข้ามา เป็นประธานสอท.อีกสมัย และยังมั่นใจว่ากรรมการทั้ง 366 คน จะเทคะแนนให้พอสมควร

“มีกรรมการหลายคนที่สอบถามไปต่างให้ความเห็นตรงกันว่าจะเลือกนายเกรียงไกร เกือบทั้งนั้น โดยให้เหตุผลว่าเป็นผู้ที่มีความสามารถ ในการนำพาองค์กรไปข้างหน้าได้ดี มีความตั้งใจ ในการบริหารงานเป็นอย่างดี”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight