Business

‘PTG’ หลังคว้าสิทธิ์แฟรนไชส์ ‘Subway’ ในไทย 10 ปี

นักวิเคราะห์มองดีล PTG หลังคว้าสิทธิ์แฟรนไชส์ “Subway” ในไทย 10 ปี เพื่อประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

ซับเวย์ (Subway)  เป็นแฟรนไชส์ร้านแซนด์วิชที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดสหรัฐ ที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 58 ปี ปัจจุบันมีทั้งหมด 37,000 สาขา กระจายอยู่ใน 100 ประเทศทั่วโลก

สำหรับในไทย ซับเวย์เริ่มเข้ามาเปิดตลาดเมื่อปี 2546 โดยเปิดสาขาแรกบนถนนสีลม ด้วยการดูแลของบริษัท ฟู้ด ฟอร์เวิร์ด จำกัด ก่อนที่ในปี 2565 บริษัท อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป จำกัด จะเข้ามารับช่วงต่อเป็นผู้ได้สิทธิเต็มอย่างเป็นทางการ ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 142 สาขาทั่วประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสิทธิ์แฟรนไชส์ซับเวย์ก็ได้เปลี่ยนมืออีกครั้ง โดยเข้าไปอยู่ภายใต้การบริหารของ บริษัท โกลัค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ PTG หรือ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

PTG รายงานว่าได้เข้าร่วมลงทุนมูลค่า 35 ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม ในการเป็น เจ้าของ Master Franchise และบริหารจัดการร้านอาหาร ภายใต้ชื่อ และเครื่องหมายการค้า Subway ในไทย ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป เพื่อการเดินหน้าขยายธุรกิจ ตลอดระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า

Subway

บริษัทมีเป้าหมายจะเปิดร้านซับเวย์เพิ่มในไทย ให้เติบโตขึ้นจากเดิมอีกราว 3 เท่า ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ PTG ในการขยายพอร์ตโฟลิโอการลงทุนในธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจหลักต่อไปในอนาคต โดยมีความตั้งใจนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่หลากหลาย ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว และทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีฐานลูกค้ากว่า 21 ล้านราย ซึ่งเป็นสมาชิกผู้ถือบัตร PT Max Card และ PT Max Card Plus ที่จะสามารถเข้าถึงการบริการที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ เป็นการต่อยอดประสิทธิภาพในระบบนิเวศทางธุรกิจ และแบรนด์ของ PTG ได้เป็นอย่างดี

มุมมองนักวิเคราะห์ต่อดีล PTG ซื้อ “ซับเวย์”

บทวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย มีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยต่อประเด็นข่าวดังกล่าว เนื่องจากความชัดเจนในเรื่องการถือสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ในไทย ที่ออกมาอย่างเป็นทางการ โดยมีบริษัทที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์รับรองโดยตรง ซึ่งคาดว่าจะเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้น PTG

Subway

เบื้องต้นคาดว่าการถือสิทธิ์แฟรนไชส์ซับเวย์ จะช่วยเพิ่มความหลากหลายและต่อยอดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่บริษัทดำเนินการอยู่ จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น PTG ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 11.00 บาทต่อหุ้น เพื่อสะท้อนถึงการเข้าซื้อธุรกิจใหม่ รวมถึงปริมาณการขายน้ำมันและก๊าซในปีนี้ ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

สุดท้ายนี้ โดยส่วนตัวมีมุมมองว่า แม้ดีลดังกล่าวจะน่าสนใจต่อหุ้น PTG แต่ก็ต้องอย่าลืมว่า การทำแบรนด์ซับเวย์ในประเทศไทยนั้น มีความท้าทายอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าซับเวย์จะได้รับความนิยมในต่างประเทศ

แต่ในบ้านเรานั้นต่างออกไป ไม่ว่าจะด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่คุ้นชินกับการทานแซนด์วิช ราคาอาหารที่สูง ตลอดจนคู่แข่งที่แข็งแกร่งมากในตลาดบ้านเรา

Subway

นี่จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ PTG ต้องแก้ให้ถูกจุดว่าจะพาเชนร้านฟาสต์ฟู้ด Subway ประสบความสำเร็จเหมือนประเทศต้นตำรับได้อย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้เป้าหมายของ Subway คืออยากจะเป็น Top 3 ในธุรกิจ QSR (Quick Service Restaurant) ในไทย

สำหรับความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PTG ล่าสุด ณ วันที่ 2 เมษายน 2567 ราคาหุ้นซื้อขายอยู่ที่ระดับ 8.80 บาทต่อหุ้น ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี -36.69% ย้อนหลัง 6 เดือน -1.68% และตั้งแต่ต้นปี (Year to Date) -2.76%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน