Business

ลุ้นระทึก! 9 เมษายนนี้ ‘เกรียงไกร’ เปิดศึก ‘สมโภชน์’ ชิงประธานสอท.คนใหม่

ลุ้นระทึก!! วันนี้ 9 เมษายนนี้ “เลือกประธานสอท.คนใหม่” ศึกครั้งใหญ่ “เกรียงไกร เธียรนุกูล” ปะทะ “สมโภชน์ อาหุนัย” ชิงตำแหน่งประธานสอท.คนที่ 17 

หลังจากที่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดประชุมใหญ่ประจำปี 2567 เพื่อลงคะแนนเลือกกรรมการวาระปี 2567-2569 ประเภทเลือกตั้ง 244 คน ไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ส่วนกรรมการประเภทแต่งตั้ง 122 คน ได้มีการแต่งตั้งเรียบร้อยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากกลุ่มอุตสาหกรรม 46 คน และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอีก 77 คน

ประธานสอท.คนใหม่

แหล่งข่าวจากสอท.กล่าวว่า หลังจากได้กรรมการทั้งจากประเภทเลือกตั้ง 244 คน และกรรมการแต่งตั้ง 122 คน รวมเป็น 366 คนแล้ว ขณะนี้ทางสอท.ได้แจ้งไปยังกรรมการทั้งหมด เพื่อประชุมโหวตเลือกประธานสอท.ใหม่คนที่ 17 ในวันที่ 9 เมษายน 2567 ส่วนจะเป็น นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. คนปัจจุบันหรือไม่ขึ้นอยู่กับการโหวตเลือกของที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม แม้เป็นที่ทราบกันดีว่าในการประชุมเลือกตั้งกรรมการ 244 คน เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยที่เลือกนายเกรียงไกร ให้ดำรงตำแหน่งประธานสอท.ต่ออีกหนึ่งสมัยก็ตามยังไม่สิ้นสุดจะต้องมีการประชุมเพื่อโหวตเลือกประธานสอท.อีกครั้งในวันนี้ ( 9 เม.ย.)

ประธานสอท.คนใหม่

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผลจากการเลือกตั้งกรรมการ 244 คนนั้น ปรากฎว่านายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในกรรมการจาก 244 คน เข้ามาด้วย จากการตรวจสอบพบว่า มีกรรมการที่เป็นกลุ่มของนายสมโภชน์ เข้ามาทั้งหมด 14 คน จาก 244 คน

“การประชุมวันที่ 9 เมษายนนี้ นายสมโภชน์ สามารถเข้ามาในที่ประชุม และเป็นคู่แข่งชิงสำคัญในการชิงประธานสอท.คนใหม่ก็เป็นได้ เพราะการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานสอท. ใครก็สามารถเสนอได้ แค่มีคนรับรองเพียง 2 คน  แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับกรรมการทั้ง 366 คน ว่าจะโหวตให้หรือไม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวันที่ 9 เมษายนนี้” แหล่งข่าว ระบุ

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่าการกำหนดโหวตเลือกประธานสอท.คนใหม่ วันนี้( 9 เม.ย.) เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ว่า หลังจากได้กรรมการเลือกตั้งแล้วจะต้องดำเนินการ เลือกประธานคนใหม่ ให้เสร็จภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตาม ในกรรมการเลือกตั้ง 244 คน เสียงส่วนใหญ่ต้องการต้องการที่จะให้นายเกรียงไกร เป็นประธานสอท.อีกสมัย แต่เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสอท.จำเป็นต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อโหวตเลือกประธานอีกครั้ง “กรรมการส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นว่านายเกรียงไกร จะได้รับการโหวตให้เป็นประธานสอท.อีกสมัย เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นแล้วว่านายเกรียงไกร ได้ทุ่มเทกับการทำในงานสอท.มาตลอด และยังมีงานอีกมากที่ยังต้องสานต่อ ที่สำคัญนายเกรียงไกร บริหารงานในสอท.โดยยึดมั่นในความเป็นเอกชน ไม่ได้ไปยึดโยงหรือเอาการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง กับการบริหารงานแต่อย่างใด ” แหล่งข่าว กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight