Business

เบียร์คาราบาวส่อพลาดเป้า! ฉุดราคาหุ้นร่วงหนัก

เบียร์คาราบาว ส่อพลาดเป้า! ฉุดราคาหุ้นร่วงหนัก หลายบทวิเคราะห์ประเมินว่าการที่ธุรกิจหลักยังฟื้นตัวได้ไม่สูง

ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น CBG หรือ บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ลดลงมาแล้วเกือบ 35% ถือเป็น Downtrend รอบใหญ่รอบหนึ่งของ CBG นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

คำถามคือเกิดอะไรขึ้นกับ CBG บริษัทผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มอย่างครบวงจร ทั้งเครื่องดื่มบำรุงกำลัง เครื่องดื่มวิตามินซี เครื่องดื่มเกลือแร่ กาแฟกระป๋อง น้ำดื่ม และผลิตภัณฑ์ใหม่ ล่าสุดที่เป็นกระแสอย่างมากกับการเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์และจัดจำหน่ายเบียร์ 2 แบรนด์ใหม่ เบียร์คาราบาว และเบียร์ตะวันแดง

กำไรปี 2566 ตามคาด 1,924 ล้านบาท

CBG แจ้งผลการดำเนินงานงวดปี 2566 มีรายได้จากการขายเท่ากับ 18,853 ล้านบาท ลดลง 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 1,924.24 ล้านบาท ลดลง 15.83% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับที่โบรกเกอร์คาดไว้ก่อนหน้านี้

เบียร์คาราบาว

โดยปัจจัยที่กดดันในปีนี้ เป็นผลของรายได้จากการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เพราะผลกระทบของสภาวะเศรษฐกิจในกัมพูชา และความไม่แน่นอน ในการอนุญาตนำเข้าสินค้าในเมียนมา รวมไปถึงยอดขายในจีนที่แย่ลงชัดเจน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดจำหน่ายจากส่งออกสินค้าสำเร็จรูปเป็นขายหัวเชื้อให้ผู้จัดจำหน่ายในจีน

ธุรกิจเบียร์พลาดเป้า 1,000 ล้านบาท

CBG ยังเจอความท้าทายใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้า นั่นคือธุรกิจจัดจำหน่ายเบียร์ มีโมเมนตัมของการเติบโตที่ชะลอตัวลงในช่วงเดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ 2567  อาจจะทำให้รายได้จากธุรกิจเบียร์ไปไม่ถึงเป้าหมาย 1,000 ล้านบาท

ด้วยโทนจากการประชุมนักวิเคราะห์ช่วงต้นเดือนมีนาคม ที่ออกมาเป็นเชิงลบมากกว่าบวก เช่น มุมมอง บล.กรุงศรี ระบุว่าแม้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ธุรกิจเบียร์ในเครือคาราบาว จะมีกระแสตอบรับดีในช่วงทดลองตลาด แต่พอหลังปีใหม่บริษัทเผยยอดขายเริ่มตกลงชัดเจน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรายเดือนราว 30% ในเดือนมกราคม-เดือนกุมภาพันธ์ 2567 สาเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย ทั้งการพ้นช่วงเทศกาล ประกอบกับการแข่งขันสูงและการกีดกันจากคู่แข่ง

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม ได้ปรับ Outlook ปีนี้ของ CBG เปลี่ยนจากเดิมพอสมควร โดยหลักๆ มาจากธุรกิจ Distribution ให้แก่บุคคลภายนอก รวมถึงการรับจ้างผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นหลังยอดจัดจำหน่ายเบียร์มีการอ่อนตัวลงแรง หลังผ่านพ้นช่วง High season กระทบต่อไปยัง GPM ที่จะอ่อนตัวลงจากผลของ Economies of scales ที่ลดลง จึงปรับลดประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 7% มาอยู่ที่ 2,038 ล้านบาท

ด้าน บล.บัวหลวง ได้การปรับประมาณการโดยอิงจากยอดขายเบียร์ในปี 2567 ลงเหลือ 8.4 ล้านขวดต่อเดือน หรือ 1 ใน 3 ของเป้า CBG คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดเบียร์เพียง 1.8% ดังนั้นประมาณการจึงบ่งบอกว่ากำไรจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์เบียร์และธุรกิจการจัดจำหน่ายเบียร์จะอยู่ที่ 190 ล้านบาทในปี 2567 ก่อนหน้าคาดที่ 300 ล้านบาท

เบียร์คาราบาว

ราคาหุ้นสะท้อนข่าวร้ายไปแล้วหรือยัง

ราคาหุ้น CBG ในตอนนี้ได้สะท้อนถึงความคาดหวังการเติบโตในอนาคตที่ชะลอตัวลงไป ปัจจุบันปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก ซื้อขายที่ PE ระดับ 25.4 เท่า ต่ำกว่า -2S.D. ของค่าเฉลี่ยการซื้อขายในรอบ 3 ปี หากมองอีกมุมก็จะเห็นว่าราคาได้ Price in ข่าวร้ายไปค่อนข้างมากแล้ว

อย่างไรก็ดี หลายบทวิเคราะห์ประเมินว่าการที่ธุรกิจหลักยังฟื้นตัวได้ไม่สูง ทำให้หุ้นยังขาดความน่าสนใจระยะสั้น และมีแรงกดดันจากคามผิดหวังของตลาด ส่วนใหญ่จึงแนะนำ ให้ “ชะลอการลงทุน” ออกไปก่อน

เบียร์คาราบาว

สรุปมุมมองโดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) ทั้งหมด 16 หลักทรัพย์ ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ยหุ้น CBG ที่ระดับ 72.75 บาทต่อหุ้น ราคาสูงสุดที่ 87.00 บาทต่อหุ้น และราคาต่ำสุดที่ 60.00 บาทต่อหุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน