Stock

‘คาราบาว’ ตีตลาดเบียร์ โตแบบยกกำลัง

ธุรกิจทั่วไปอาจจะมองแค่การเติบโตแบบเส้นตรง โดยการเพิ่มฐานลูกค้า จากการขยายธุรกิจเดิมที่ตัวเองมีความถนัดไปเรื่อย ๆ

แต่การคิดที่จะสร้าง การเติบโตแบบก้าวกระโดด หรือ Exponential Growth คงต้องคิดไปไกลกว่านั้น ซึ่งเส้นทางที่สามารถทำได้ก็คือการเข้าไปตีตลาดในธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล

อุตสาหกรรมเบียร์ในประเทศ เป็นอีกหนึ่งตลาดที่หอมหวานมาก ข้อมูลจากการวิจัยตลาดโดย Euromonitor ระบุว่า ตลาดเบียร์ในประเทศไทยปี 2563 มีมูลค่า 2.6 แสนล้านบาท ส่วนแนวโน้มอนาคต คาดว่าจะสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องเฉลี่ย 3-4% ต่อปี

คาราบาว

แต่อย่างที่ทุกคนทราบว่า ตลาดนี้เกือบทั้งหมดถูกครอบครองโดย 2 เจ้าใหญ่ ได้แก่ “บุญรอดบริวเวอรี่” กับ “ไทยเบฟเวอเรจ” ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันถึง 95% หากแบ่งเป็นรายแบรนด์ พบว่า ลีโอ ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 44.8% รองลงมาคือ ช้าง 31.2% สิงห์ 11.2% ไฮเนเกน 3.8% และอาชา 2.4%

อย่างไรก็ดี ล่าสุด บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง ได้สร้างความตื่นเต้นให้แก่ตลาด ด้วยการตัดสินใจกระโดดเข้ามาเขย่าส่วนแบ่งตลาดเบียร์ โดยเผยว่า บริษัทกำลังมีแผนเตรียมที่จะเปิดตัวแบรนด์ “เบียร์” ของตัวเองเป็นครั้งแรก ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าอาจจะใช้ชื่อแบรนด์ว่า “เบียร์คาราบาวแดง” หรือ “เบียร์ตะวันแดง”

CBG มีแผนจะทำผลิตภัณฑ์เบียร์ออกมา 2-3 รสชาติ เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และจะวางขายให้ได้ทั่วประเทศ คาดว่า จะจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ประมาณช่วงไตรมาส 4 ของปี 2566 เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุน 4,000 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบครบวงจรที่จังหวัดชัยนาท รองรับการผลิตสุราทุกประเภท ทั้งสุราขาว สุราสี วิสกี้ บรั่นดี รวมถึงเบียร์ กำลังการผลิตอยู่ราว 400 ล้านลิตร

ก่อนหน้านี้ CBG ได้เข้าไปลุยในธุรกิจเหล้าแล้ว ภายใต้ บริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด โดยมีแบรนด์ซึ่งเป็นที่รู้จัก เช่น ข้าวหอม Tae Yang GALAXY ทว่าการที่จะโตอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องขยายไปสู่ธุรกิจเบียร์ด้วย เนื่องจากซื้อง่ายขายคล่องกว่า นอกจากนั้นกลุ่มคาราบาวยังสามารถนำมาต่อยอดกับธุรกิจ “โรงเบียร์เยอรมัน ตะวันแดง” ที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี

คาราบาว

น่าสนใจว่า การเข้ามาแข่งขันของเบียร์แบรนด์ใหม่ของ CBG จะแย่งชิงส่วนแบ่งเจ้าตลาดได้มากน้อยแค่ไหน

ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าบริษัทมีกลยุทธ์ตีเจ้าตลาดอยู่บ่อยครั้ง เช่น เครื่องดื่มวิตามินซี กาแฟกระป๋อง และเครื่องดื่มเกลือแร่ เป็นต้น

บทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) มองเป็นปัจจัยบวกต่อกรณีที่หุ้น CBG ประกาศเปิดตัวเบียร์แบรนด์ใหม่ของกลุ่มบริษัท โดยเตรียมวางจำหน่ายทั่วประเทศในไตรมาส 4/66 เพราะถือเป็นการแตกไลน์ธุรกิจที่ดี พร้อมต่อยอดด้านการขายสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอยู่แล้ว เช่น สินค้ากลุ่มเหล้าขาว วิสกี้ และโซจู เป็นต้น

ดังนั้น กลยุทธ์นี้จะช่วยหนุนยอดขายเพิ่มขึ้นอีกทาง และมีแนวโน้มอัตรากำไรที่ดีขึ้นจาก Economy of Scale ของโรงงานผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งในบทวิเคราะห์ยังไม่ได้รวมในประมาณการ แต่เชื่อว่าจะเป็น Potential Growth ที่ดีในอนาคตแน่นอน จึงคงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ” หุ้น CBG

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ประเมินว่าการที่ราคาหุ้น CBG ปรับบวกแรงตามข่าวเตรียมประกาศเปิดตัวเบียร์ของทางเครือ มุมมองเห็นว่าเป็น Upside risks ต่อราคาเป้าหมายของ CBG ราว 16.6 บาท จากตลาดเบียร์ที่มีผู้เล่นน้อยราย และสร้าง Gross Profit Margin ราว 10%

คาราบาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน