Business

แรงงาน จ่อถก ญี่ปุ่น ‘แก้ปัญหาผีน้อย’ ยอมรับกระทบรุนแรงตลาดแรงงาน เสี่ยงถูกยกเลิกวีซ่าฟรี 15 วัน

แรงงาน จ่อถก ญี่ปุ่น “แก้ปัญหาผีน้อย” ยอมรับกระทบรุนแรงตลาดแรงงาน เสี่ยงถูกยกเลิกวีซ่าฟรี 15 วัน งัดมาตรการ “นิรโทษกรรม” กลับไทยโดยไม่มีความผิด

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  ตามที่มีข่าวเรื่องแรงงานไทยผิดกฎหมายในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มจำนวนขึ้นนั้น ข้อมูลปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นมีแรงงานไทยทำงานอย่างถูกกฎหมาย อยู่ราว 5-6 หมื่นคน ดังนั้น จึงเป็นอีกหนึ่งประเทศที่แรงงานไทยสนใจไปทำงานเหมือนกับเกาหลีใต้

ซึ่งผีน้อยในประเทศญี่ปุ่นมีลักษณะคล้ายกับผีน้อยในเกาหลีใต้ โดยจะเริ่มไป ก่อนจะย้ายเปลี่ยนนายจ้างเพราะค่าแรงสูงกว่าทำงานอย่างถูกต้อง

แก้ปัญหาผีน้อย

กระทบตลาดแรงงานเสี่ยงถูกยกเลิกวีซ่าฟรี เร่งหารือญี่ปุ่นแก้ปัญหา

เรื่องนี้ กรมการจัดหางานจะประสานไปขอข้อมูลตัวเลขคนไทยที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นจากกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำมาเทียบเคียงสัดส่วนแรงงานที่เดินทางไปอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้ทราบว่า มีแรงงานที่ผิดกฎหมายมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายนนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือกันในประเด็นดังกล่าวด้วย เรืองนี้มีผลกระทบรุนแรงต่อตลาดแรงงานไทย จึงต้องเร่งแก้ปัญหา เพราะตลาดญี่ปุ่นเป็นตลาดแรงงานที่สำคัญ ที่มีอัตราค่าจ้างสูง

ส่วนกรณีที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประเทศญี่ปุ่น ออกมาระบุว่า หากยังมีตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยอยู่เกินวีซ่า 15 วันสูงต่อเนื่อง รัฐบาลญี่ปุ่นอาจะจะยกเลิกวีซ่าฟรีในปี 2568 จึงต้องเร่งหารือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหา

แก้ปัญหาผีน้อย
นายสมชาย มรกตศรีวรรณ

ดันมาตรการนิรโทษกรรม ลงชื่อกลับไทยโดยไม่มีความผิด

นายสมชาย กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปหลังจากทราบตัวเลขผีน้อยในญี่ปุ่นแล้ว ก็จะดำเนินการแก้ปัญหาผีน้อยคล้ายกับประเทศเกาหลี คือการนิรโทษกรรม ลงชื่อกลับไทยโดยไม่มีความผิด เพราะหากไม่มีการนิรโทษ แรงงานจะต้องถูกลงโทษ เช่น การถูกปรับด้วยจำนวนเงินสูง ก่อนถูกส่งกลับไทย

อย่างไรก็ตาม ปกติจะมีทูตแรงงานที่ญี่ปุ่น ทำงานร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในญี่ปุ่น ในการขอยกเว้นโทษปรับ และส่งแรงงานกลับไทย แต่มีตัวเลขไม่สูงมากนัก

แก้ปัญหาผีน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo