Economics

แรงงานสตรี 30 ล้านคนเตรียมเฮ! ‘พิพัฒน์’ ชงครม.เพิ่มวันลาคลอด 98 วัน รับเงินเดือนเต็ม

แรงงานสตรี 30 ล้านคนเตรียมเฮ! “พิพัฒน์” ชงครม.เพิ่มวันลาคลอด 98 วัน รับเงินเดือนเต็ม ตรวจหามะเร็งเต้านม-ปากมดลูกฟรี

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการแถลงข่าว งานมอบรางวัลสตรีดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องรับรอง ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

เพิ่มวันลาคลอด

เสนอครม.พิจารณาเพิ่มวันลาคลอด 98 วัน รับเงินเดือนเต็ม

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันสตรีไทยมีบทบาทในสังคมมากขึ้น และอยู่ในภาคแรงงาน ทั้งในระบบและนอกระบบ ร่วม 30 ล้านคนกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานสตรี และคุ้มครองให้ได้รับสิทธิประโยชน์การจ้างงานอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ

ในขณะนี้ได้นำเสนอเรื่องต่อ ครม. เพื่อกำหนดเพิ่มสิทธิการลาคลอดบุตร 98 วัน ได้เงินเดือนเต็ม พร้อมให้วันลาสามีเพื่อดูแลภรรยาและลูกได้ตามเงื่อนไขของผู้ประกอบการ

เพิ่มวันลาคลอด
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

และดูเเลสิทธิประโยชน์ประกันสังคมตรวจสุขภาพเชิงรุกเพื่อแรงงานสตรี ตรวจหามะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการ ในกลุ่มโรคสตรี อย่าง การผ่าตัดมะเร็งเต้านม และการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูกและหรือรังไข่

พร้อมทั้งส่งเสริมการประกอบอาชีพแก่สตรีให้มีทักษะฝีมือและสร้างโอกาสโอกาสให้สตรีเข้ามามีบทบาทในการเป็นผู้แทนในกลไกทวิภาคีในสถานประกอบกิจการเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพิจารณาการดำเนินงานด้านแรงงานอันเป็นประโยชน์โดยรวมต่อสังคมด้านแรงงาน

เพิ่มวันลาคลอด

แอนโทเนีย โพซิ้ว ศิลปินสตรีดีเด่น

ด้านนางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 ทางกรมสวัสดิการฯ เตรียมจัดงานมอบรางวัลสตรีทำงานดีเด่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 ชูแนวคิด “แรงงานสตรีสร้างความเสมอภาคและการทำงานที่มีคุณค่า พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล” ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

พร้อมโชว์ศักยภาพ 31 สตรีทำงานดีเด่น จากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ ในภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบอาชีพอิสระ และเครือข่ายด้านแรงงาน

อาทิ แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลสาขาสตรีนักบริหารภาคราชการดีเด่น, นางวรีพรชาวบางพระ พนักงานเก็บรักษาของสถานธนานุเคราะห์ 31 สตรีผู้ปฏิบัติการดีเด่น, นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว นางงาม นักแสดง ศิลปินสตรีดีเด่น, และสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ได้แก่ นางสาวพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo