Business

นายกฯหารือผู้บริหาร ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ กรุงปารีส

 นายกฯ พบหารือผู้บริหารห้างสรรพสินค้าชั้นนำ กรุงปารีส Printemps และ Bon Marché พร้อมหารือผู้จัดกิจกรรมระดับโลกทั้งการแข่งขันรถยนต์และการจัดแสดงศิลปะระดับโลก เยี่ยมชมห้างสรรพสินค้า

วันนี้ (10 มี.ค.67) เวลา 11.00 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงปารีส) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการซอฟพาวเวอร์ และนางชฎาทิพ จูตระกูล คณะกรรมการซอฟพาวเวอร์ ได้ร่วมพูดคุยกับ นาย Jean-Marc Bellaiche, ประธานห้างสรรพสินค้า Printemps ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีก สินค้าประเภทแฟชั่น

โดยทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยเพื่อความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดแสดงสินค้า (display) การนำสินค้าไทยมาจัดแสดง ห้างจัดให้มีพื้นที่ไว้ให้สำหรับ young designer ซึ่งความร่วมมือจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และช่วยผลักดันและเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้แสดงสินค้าสู่สายตาชาวโลก

IMG 80105 20240310183552000000
จากนั้นเวลา 12.00 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงปารีส) นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมและพบกับนาง Cathering Newey, Director of the Department store และนาง Christine Beaude, Finance Director ห้างสรรพสินค้า Bon Marché ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกสำหรับลูกค้าระดับ High-End โดยเป็นห้างสรรพสินค้าที่ “คัดสรรเฉพาะสิ่งที่ดีที่สุด” ในกระบวนการเชิญแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อเข้ามาเปิดหน้าร้าน Le Bon Marché เป็นบริษัทในเครือ LVMH

โดยนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันระดับโลก และการเร่งสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมถึงขอให้พิจารณาเพื่อเพิ่มโอกาสที่จะแลกเปลี่ยนกิจกรรมระหว่างห้าง และจัดนิทรรศการส่งเสริมการขาย pop-up booth ระหว่างกัน

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ได้ร่วมหารือกับผู้จัด Formula E และผู้จัดประสงค์จัดการแข่งขันในประเทศไทยถือว่า ตรงตามความต้องการของประเทศไทย โดยที่ทราบว่า ยอดจองรถ EV ในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ยอดจองเป็นรถอีวีกว่า 40% ถือว่ามีอัตราการใช้ที่เยอะมาก ดังนั้น การเจอกันถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยโอกาสนี้ยังได้พูดคุยนัดหมายผู้บริหารเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ที่มีศักยภาพสามารถใช้จัดแข่งขันได้ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหาร จะเดินทางมาเยี่ยมชม ถือเป็นการสนับสนุน green sustainability อีกด้วย

ยังได้พบกับ ผู้จัดงาน Art Basel โดยได้เชิญมาจัดงานนิทรรศการที่ประเทศไทย ซึ่งหากมีนักลงทุนบินเข้ามา ก็จะต้องให้การดูแล เกี่ยวกับภาษี เพราะจะมีการนำเข้า Art Object และถือเป็นโอกาสให้งานศิลปะของไทย

นายกรัฐมนตรียังได้ไปที่ห้างแกลเลอรี่ ซึ่งเจ้าของถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ห้า โดยแจ้งว่าคนไทยมาใช้จ่ายที่ห้างคิดเป็นรายได้กว่า 2% ของยอดขาย ซึ่งไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน และห้างมีแผนที่จะกั้นพื้นที่ไว้สำหรับ young designer ในขณะเดียวกันนายกฯ ก็ได้เชิญไปตั้ง pop-up ที่ประเทศไทย

IMG 20240309183910000000

ส่วนที่ห้างค้าปลีกที่มีสินค้าไทยมาวางขายจำนวนมาก เช่น นำเข้าต้นหอมไทยกว่า 60,000 กิโลกรัม ซึ่งนายกรัฐมนตรี อยากให้นำเข้าสินค้าไทยมาขายให้มากขึ้น และหาก สามารถเจรจา FTA ได้สำเร็จก็จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับสินค้าไทยเป็นอย่างมาก โดย ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูและประสานงานช่วยแก้แก้ไขปัญหาข้อติดขัดต่างๆ พร้อมหวังว่าวันที่ 18 เดือนนี้การเจรจา FTA จะจบลง เพื่อให้สินค้าไทยได้มาโชว์ในประเทศที่ได้เป็นที่ได้ชื่อว่า Fashion Capital City of the World

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight