Business

‘แจ่มจรัส’ เผยจุดเปลี่ยนตลาดภูธรปี 67 แนะแบรนด์อิงวัฒนธรรม ภูมิภาคทางความคิด

“แจ่มจรัส” เปิดภูมิทัศน์ใหม่ “Cultural Brand Insight” รุกตลาดภูธรปี 2567 เผยวัฒนธรรม ภูมิภาคทางความคิด ตัวแปรสำคัญพาแบรนด์เข้าถึงคนท้องถิ่น

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด (YDM) เปิดเผยว่า การสร้างแบรนด์ท่ามกลางตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นับเป็นความท้าทายของแบรนด์ และนักการตลาดอย่างไม่มีจุดสิ้นสุด จากความเป็นอยู่ พฤติกรรม ความต้องการ และค่านิยมของผู้บริโภคที่สามารถเปลี่ยนได้ทุกชั่วโมง ทุกวัน อย่างไรก็ตาม พบว่าหนึ่งสิ่งที่แทบจะไม่เปลี่ยน คือ รากฐานชีวิต หรือความเชื่อและค่านิยมจากถิ่นกำเนิด

ตลาดภูธร

เช่นเดียวกับแนวคิดของ แจ่มจรัส ซึ่งเป็นหัวหอกหลักของ YDM ในการพาแบรนด์จับผู้บริโภคตลาดต่างจังหวัดอย่างมีกลยุทธ์ พร้อมมองทิศทางและแนวโน้มตลาดภูธรในปี 2567 ที่ต่างออกไป บนคำนิยามใหม่ โจทย์ใหม่ พาแบรนด์ก้าวข้ามข้อจำกัดการสื่อสารเฉพาะพื้นที่แบบเดิม ๆ

นั่นคือ การมุ่งสื่อสารระหว่างคนในเมืองกับคนต่างจังหวัดแบบวงกว้างไปพร้อมกัน แต่สามารถจับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำจุดแข็งการเป็น Marketing Partner ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจลูกค้าให้ประสบความสำเร็จบนเส้นทางการตลาด

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์
ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์

นายสมยศ ชัยรัตน์ กรรมการผู้จัดการและผู้บริหาร บริษัท แจ่มจรัส จำกัด ในเครือ YDM กล่าวว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยเผชิญกับสถานการณ์ที่ส่งผลให้พฤติกรรมและความต้องการผู้บริโภคในตลาด เกิดการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายในระยะเวลาอันสั้น เป็นเหตุให้ตลาดต่างจังหวัด เกิดการปรับตัวเช่นกัน

นับเป็นโจทย์ความท้าทาย ที่แบรนด์และนักการตลาดต้องเริ่มกลับมาวิเคราะห์กันใหม่ ก้าวออกจากกรอบความคิดเดิม ๆ ที่เคยยึดติดว่า ตลาดภูธรเป็นพื้นที่ตลาดในต่างจังหวัดที่ถูกกำหนดตามภูมิศาสตร์เป็นภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจใช้ไม่ได้อีกต่อไป

นายสมยศ ชัยรัตน์
สมยศ ชัยรัตน์

เปิดนิยามใหม่ Cultural Brand Insight ตลาดต่างจังหวัด

ทั้งนี้เพราะตลาดต่างจังหวัดในปี 2567 ควรถูกนิยามใหม่ให้สอดรับตามพฤติกรรมและความเป็นอยู่ของกลุ่มผู้บริโภค ดังนั้น พื้นที่ไม่ควรเป็นข้อจำกัดขอบเขตการสื่อสาร ด้วยปัจจัยที่หลากหลายในการใช้ชีวิต ทั้งการเรียน การทำงาน ทำให้การย้ายถิ่นพักอาศัยเป็นเรื่องปกติ คนที่อาศัยในพื้นที่ อาจไม่ใช่คนพื้นที่โดยกำเนิดอีกต่อไป เช่น คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือกระจายตัวอาศัยอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงไปอยู่อาศัยรวมทั้งทำงานในหลายประเทศทั่วโลก

สำหรับตลาดต่างจังหวัดในปี 2567 ถูกกำหนดด้วยคำนิยามใหม่ Cultural Brand Insight ที่ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ทางภูมิศาสตร์อีกต่อไป แต่ถูกขับเคลื่อนด้วย ภูมิภาคทางความคิด หรือ ค่านิยม วัฒนธรรม ความเชื่อ และความคิดเฉพาะบุคคลที่แบรนด์และนักการตลาดจะพบโจทย์ท้าทาย ในการจับกลุ่มเป้าหมายอย่างไร้พรมแดน

การจับกลุ่มผู้บริโภคที่มีวัฒนธรรมต่างกัน แต่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน จากมุมของ แจ่มจรัส แบรนด์จำเป็นต้อง ปลดล็อกการสร้างคอนเทนต์ที่เน้นความครีเอทีฟ สดใหม่ ตอบโจทย์สถานการณ์แบบเรียลไทม์ บนสตอรี่ที่ หลากหลาย แปลกใหม่ เข้าใจอินไซด์ผู้บริโภค สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ เพื่อวางกลยุทธ์ที่ตรงจุด

แจ่มจรัส

นอกจากนี้ ยังต้องใช้พลังของ คน สร้างทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ เข้าใจบริบทของพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารอย่างไร้พรมแดน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านภาษา อาหาร การแต่งกาย และเลือก KOL ที่ใช่ เพื่อพิชิตตลาดต่างจังหวัดแบบไร้พรมแดนที่วัดผลได้ในยุคนี้

ส่วน Cultural Brand Insight เป็นกลยุทธ์สำคัญที่แจ่มจรัสจะพาแบรนด์เข้าถึงใจผู้บริโภคยุคใหม่ ผ่านหัวใจสำคัญของการสื่อสาร คือ การเข้าใจ แก่นแท้ ของผู้บริโภค เข้าถึง ตัวตน ผู้บริโภคอย่างจริงใจ โดยไม่ต้องเขินอายกับการใช้ภาษา อาหาร หรือการแต่งกายท้องถิ่น ผ่านการเลือกใช้ KOL ที่มีบ้านเกิดในท้องถิ่น มีความคิดและความเชื่อบนพื้นฐานวัฒนาธรรมเดียวกับกลุ่มเป้าหมาย

ผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้สามารถ ดึงดูดความสนใจ สร้างความใกล้ชิด ทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับแบรนด์ ด้วยการการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมุ่งสร้างความผูกพันระยะยาว ขับเคลื่อนแบรนด์สู่เป้าหมายความสำเร็จในตลาดภูธรในปัจจุบัน และอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo