Business

กรมการค้าภายใน ผนึก สคบ. ตรวจร้านขายสังฆทาน ไทยธรรม ป้องกันเอาเปรียบผู้บริโภค

กรมการค้าภายใน ผนึกกำลัง สคบ. ลงพื้นที่เสาชิงช้า ตรวจสอบร้านขายสังฆทาน ชุดไทยธรรม พบผู้ค้าให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด มีการปิดป้ายแสดงราคา รายละเอียดสินค้าชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสังฆภัณฑ์ บริเวณเสาชิงช้า เขตพระนคร ซึ่งเป็นแหล่งขายสังฆทานและชุดไทยธรรม ที่สำคัญ พบว่า ผู้ค้าให้ความร่วมมือในการปฎิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด มีการแสดงราคาจำหน่าย ชุดสังฆทาน ไทยธรรม รวมทั้งรายละเอียดของสินค้าที่บรรจุในชุดสังฆทาน ไทยธรรม เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า และยังไม่พบพฤติกรรมการจำหน่ายสินค้าที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

ขายสังฆทาน

กรมจะส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าอย่างต่อเนื่องทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ และยังได้ขอความร่วมมือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดด้วย เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในลักษณะที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค จึงขอย้ำเตือนผู้ประกอบการร้านค้าทั่วไป และที่จำหน่ายในระบบออนไลน์ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

หากพบผู้ประกอบการรายใดไม่แสดงราคาสินค้าหรือค่าบริการ ต้องระวางโทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และหากจำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาสูงโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

shutterstock 1750108298

ส่วนผู้บริโภค หากพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอาเปรียบ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบ จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

สำหรับวันมาฆบูชาปีนี้ ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 พุทธศาสนิกชนชาวไทยนิยมเข้าวัดทำบุญตามประเพณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจของกรม ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายชุดสังฆทาน ไทยธรรม และการปฏิบัติตามกฎหมาย ของผู้ประกอบการร้านสังฆภัณฑ์ทั่วไป และห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เพื่อป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้า ในลักษณะที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo