Lifestyle

วันมาฆบูชานี้ อย. แนะวิธีจัดชุดสังฆทาน ยึดหลัก ‘2 สังเกต 2 เลือก 3 ลด’

วันมาฆบูชา 24 กุมภาพันธ์ 2567 อย. แนะชาวพุทธคัดเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของพระสงฆ์ เผย 7 ทริคไม่ลับ “2 สังเกต 2 เลือก 3 ลด” พบอาหารหมดอายุในชุดสังฆทาน ร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 นับเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา พบว่าพุทธศาสนิกชนมักจะทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง หรืออาหารที่อยู่ในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่าย

วันมาฆบูชา

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและ (อย.) มีความห่วงใยสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ จึงขอแนะนำให้ชาวพุทธทุกคนคำนึงถึงอาหารที่เป็นประโยชน์ เหมาะสำหรับนำไปถวายพระสงฆ์ โดยก่อนเลือกซื้ออาหารที่อยู่ในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่ายมาใส่บาตรหรือถวายสังฆทาน ให้ยึดหลัก 2 สังเกต 2 เลือก 3 ลด ดังนี้

2 สังเกต

1. สังเกตฉลาก ต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน ได้แก่ ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหาร 13 หลัก ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน ส่วนประกอบที่สำคัญ วิธีการเก็บรักษา วิธีการบริโภค และข้อมูลโภชนาการ เป็นต้น

2. สังเกตอาหารที่วางจำหน่ายต้องไม่มีสินค้าอื่นวางปะปน เช่น ครีมอาบน้ำ สบู่ แชมพูสระผม น้ำยาบ้วนปาก ผงชักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาชักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ยากันยุง ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลง เป็นต้น เพราะอาหารจะดูดซับสารเคมีและกลิ่นได้ง่าย อาจเกิดการปนเปื้อนเข้าไปในภาชนะบรรจุอาหารและเป็นอันตรายต่อการบริโภคของพระภิกษุสงฆ์ได้

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช
นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช

2 เลือก

1. เลือกอาหารที่มีวันหมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน กรณีอาหารกระป๋อง ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบบี้ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อต้องเรียบร้อย แน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม

2. เลือกอาหารที่บรรจุในภาชนะบรรจุที่สะอาด อยู่ในสภาพดี ไม่มีรอยบุบ หรือฉีกขาด

3 ลด

ลดอาหาร หวาน มัน เค็ม เพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์

ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริโภคใส่ใจกับการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของพระสงฆ์มาใส่บาตรในทุกวันสำคัญทางศาสนา ด้วยการอ่านข้อมูลฉลากอาหาร

หากผู้บริโภคพบเห็นร้านจำหน่ายใดที่บรรจุอาหารที่หมดอายุในชุดสังฆทาน สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Email: [email protected] Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ

กรณีที่สงสัยว่ามีการกระทำความผิด ฝ่าฝืน พรบ.อาหาร พ.ศ. 2522 อย. หรือ สสจ. จะได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบการจำหน่ายนั้น เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแด่พระภิกษุสงฆ์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo