Business

ด่วน!! มหาดไทยชะลอแก้กฏกระทรวง อนุญาตสร้างอาคารสูง-อาคารขนาดใหญ่พิเศษบนที่ดินตาบอด

มหาดไทย ชะลอการแก้ไขกฎกระทรวง อนุญาตการก่อสร้างอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษบนที่ดินตาบอด เพื่อรับฟังข้อมูลรอบด้าน เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตทรัพย์สินประชาชน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตก่อสร้างอาคารสูงหรืออาคารที่มีขนาดใหญ่พิเศษ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน และให้เกิดความปลอดภัยต่อสุขภาพ ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ที่ดินตาบอด

 

ทั้งนี้ ในบางส่วนจะมีแก้ไขกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เพื่ออนุญาตให้ก่อสร้างอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษในที่ดินซึ่งมีที่ตั้งไม่ติดกับทางสาธารณะ (ที่ดินตาบอด) แต่มีที่ดินอื่นที่สามารถใช้เป็นทางออกสู่ทางสาธารณะได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้เกิดกรณีพิพาทเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารสูงจนนำไปสู่การฟ้องร้องในศาล และศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนการอนุญาตก่อสร้างในหลายกรณี

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการออกกฎหมาย เปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับฟังข้อมูล ข้อเท็จจริง สถานการณ์ปัจจุบัน ตลอดจนแนวคำพิพากษาของศาลที่ได้วินิจฉัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาอย่างรอบด้าน กระทรวงมหาดไทยจึงได้ชะลอการแก้ไขกฎหมายในกรณีนี้ออกไปก่อน และให้ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายแต่เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ ต่อไป

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

ที่ผ่านมา กรมโยธาธิการฯ ได้มีการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับอนุญาตก่อสร้างอาคารต่าง ๆ โดยต่อเนื่องอยู่แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกลับสภาพการณ์ปัจจุบันและเอื้อต่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ และขณะนี้ก็ได้มีการยกร่างกฎกระทรวงซึ่งจะมีการเพิ่มเติมเกณฑ์ที่อนุญาตก่อสร้างอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษในที่ดินซึ่งมีที่ตั้งไม่ติดทางสาธารณะได้ หากดำเนินการเป็นไปตามข้อกำหนด เช่น มีที่ดินอื่นที่มีความกว้างอย่างน้อย 12 เมตรใช้เป็นทางเข้า-ออกได้ รถดับเพลิงสามารถวิ่งได้สะดวก

แม้จะเล็งเห็นได้ว่าการปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าว จะสอดคล้องกับความเป็นเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะเมืองขนาดใหญ่อย่างกรุงเทพฯและปริมณฑล เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจโดยรวม

อย่างไรก็ตาม แต่เพื่อให้การข้อกฎหมายมีความรอบคอบ การอนุญาตก่อสร้างไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กระทรวงมหาดไทยจึงได้ชะลอการปรับปรุงกฎหมายในเรื่องนี้ออกไปก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo