General

ชาวระนองเฮ !! สคทช. เสนอครม.มีมติรับทราบ หลักการแก้ปัญหาการที่ดินป่าชายเลน 502 ไร่ ให้เป็นที่ราชพัสดุ

ชาวระนองเฮ !! สคทช.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบหลักการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง โดยการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ (บางส่วน) เนื้อที่รวม 502 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ราชพัสดุ

วานนี้ (22 มกราคม 2567) ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) ให้การต้อนรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะฯ ในการลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เพื่อติดตามการดำเนินงาน การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน การกระจายการถือครองที่ดิน แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่ดินของประชาชน

สคทช.

ทั้งปัญหาการไม่มีที่ดินทำกิน ปัญหาการถือครองที่ดิน รวมถึงการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง ท้องที่หมู่ที่ 5 ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง และท้องที่ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ซึ่งประชาชนอยู่อาศัยโดยไม่มีเอกสารสิทธิที่ดิน โดยอยู่ในเขตป่าชายเลน ซึ่งห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์ทุกกรณีทั้งภาครัฐและเอกชน และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองหัวเขียว และป่าคลองเกาะสมุย ซึ่งเป็นปัญหาความเดือดร้อนที่ประชาชนในพื้นที่เมืองระนองได้รับผลกระทบและสั่งสมมานาน

โดยมี นายธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนชุมชน และราษฎรในพื้นที่ จำนวนกว่า 200 คน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศาลาคุณธรรม โรงเจพงไล้ หมู่ที่ 5 ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

S 1163310

แก้ไขปัญหาที่ดินป่าชายเลนเมืองระนอง

โอกาสนี้ นายภูมิธรรมฯ ได้รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ในกลุ่มจังหวัดอันดามัน และบรรยายสรุปข้อมูลพื้นที่ ภาพรวมปัญหาอุปสรรคการดำเนินงานที่ผ่านมาในการแก้ไขปัญหาที่ดินป่าชายเลนเมืองระนอง จากผู้แทนจังหวัดระนอง พร้อมทั้งหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมป่าไม้ กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนชุมชนในพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย

สคทช.

นายภูมิธรรมฯ กล่าวโดยสรุปว่า รัฐบาลให้ความสำคัญ กับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งระหว่างการเดินทางมายังพื้นที่ ได้เห็นสภาพพื้นที่เป็นที่อยู่อาศัย ประกอบกิจการการค้า ไม่เห็นสภาพความเป็นป่าชายเลนแล้ว จึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาบูรณาการร่วมกัน หาวิธีแก้ไขปัญหาอย่างรอบคอบ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถอยู่อาศัยทำกินได้อย่างถูกต้อง ช่วยลดปัญหาและความเดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินดังกล่าว

นอกจากการมาแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง ยังมีเป้าหมายเพื่อมาดูสภาพความเป็นอยู่ และได้มาพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำรงชีพ และเรื่องที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ ซึ่งจะนำประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไปบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานเพื่อหาแนวทางช่วยแก้ไขปัญหาต่อไป

สำหรับประเด็นการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณชุมชนเมืองระนอง พื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ ที่เป็นปัญหาอยู่ขอให้ประชาชนได้คลายกังวล ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้ผ่านการทำประชาคมเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว

และได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปข้อมูลรายละเอียดเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอขอความเห็นชอบให้เป็นพื้นที่ราชพัสดุ โดยจะต้องหารือเรื่องเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการเช่าที่ให้มีความเหมาะสมต่อไป

S 1163315

ผลการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

ผอ.สคทช. กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ได้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในรูปแบบแปลงรวม โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐเป็นกลุ่มหรือชุมชนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ คทช. กำหนด และสามารถตกทอดสู่ลูกหลานได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และเกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกินให้มีที่อยู่อาศัย  ที่ดินทำกิน โดยสำหรับผลการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีดังนี้

  1. จังหวัดระนอง เนื้อที่ประมาณ 47,260 ไร่ มีพื้นที่เป้าหมาย 43 พื้นที่ คทช.จังหวัดเห็นชอบแล้ว 42 พื้นที่ ได้รับหนังสืออนุญาต ให้เข้าทำประโยชน์ จำนวน 33 พื้นที่ จัดคนลงแล้ว 967 ราย
  2. จังหวัดพังงา เนื้อที่ประมาณ 42,512 ไร่ มีพื้นที่เป้าหมาย 95 พื้นที่ คทช.จังหวัดเห็นชอบแล้ว 76 พื้นที่ ได้รับหนังสืออนุญาต ให้เข้าทำประโยชน์ จำนวน 36 พื้นที่ จัดคนลงแล้ว 2,441 ราย
  3. จังหวัดภูเก็ต เนื้อที่ประมาณ 1,008 ไร่ มีพื้นที่เป้าหมาย 43 พื้นที่ คทช.จังหวัดเห็นชอบแล้ว 43 พื้นที่ ได้รับหนังสืออนุญาต ให้เข้าทำประโยชน์ จำนวน 28 พื้นที่ อยู่ระหว่างจัดคนเข้าใช้ประโยชน์
  4. จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ประมาณ 27,378 ไร่ มีพื้นที่เป้าหมาย 100 พื้นที่ คทช.จังหวัดเห็นชอบแล้ว 100 พื้นที่ ได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ จำนวน 28 พื้นที่ จัดคนลงแล้ว 2,250 ราย
  5. จังหวัดตรัง เนื้อที่ประมาณ 21,698 ไร่ มีพื้นที่เป้าหมาย 59 พื้นที่ คทช.จังหวัดเห็นชอบแล้ว 59 พื้นที่ ได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ จำนวน 51 พื้นที่ จัดคนลงแล้ว 1,337 ราย
  6. จังหวัดสตูล เนื้อที่ประมาณ 29,570 ไร่ มีพื้นที่เป้าหมาย 100 พื้นที่ คทช.จังหวัดเห็นชอบแล้ว 72 พื้นที่ ได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ จำนวน 11 พื้นที่ จัดคนลงแล้ว 632 ราย

โดยคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดจะเร่งรัดดำเนินการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดให้กับประชาชนที่ได้รับการจัดที่ดิน พร้อมทั้งพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้กับประชาชนต่อไป

S 1163316

ทั้งนี้ สำหรับประเด็นการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณชุมชนเมืองระนอง เนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ ตามนโยบาย คทช. ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการใช้ที่ดินของรัฐให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยให้เพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติและป่าชายเลนบางส่วนให้เป็นที่ราชพัสดุ เพื่อให้ประชาชนอยู่อาศัยและทำกินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลัง ดำเนินการ  ตามกฎหมายต่อไป

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอคณะรัฐมนตรี ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จังหวัดระนอง เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง ตามมติคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ (บางส่วน) พื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เนื้อที่รวม 502 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ราชพัสดุ

โดยที่สภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินปัจจุบันเป็นชุมชนเมืองไม่มีสภาพป่าชายเลนแล้ว และให้กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข้าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo