Business

ลุยตรวจ ‘หัวจ่ายน้ำมัน’ ทั่วประเทศกว่า 1 พันแห่ง ภายใน 31 ม.ค.นี้ ย้ำดัดแปลงหัวจ่าย โทษหนักคุก 7 ปี

กรมธุรกิจพลังงาน-กรมการค้าภายใน จับมือลุยตรวจ “หัวจ่ายน้ำมัน” ทั่วประเทศกว่า 1 พันแห่ง ภายใน 31 ม.ค.นี้ ย้ำดัดแปลงหัวจ่าย โทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสนบาท

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ สุ่มตรวจสอบตู้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและมาตรวัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 เพื่อตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันว่ามีความคลาดเคลื่อน ปฏิบัติถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

นายสราวุธ เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากกรณีการจ่ายน้ำมันให้ประชาชนไม่เต็มลิตรของสถานีบริการน้ำมัน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงทุกแห่งทั่วประเทศ

หัวจ่ายน้ำมัน

ตรวจสอบหัวจ่ายทั่วประเทศ ภายใน 31 ม.ค.

โดยกรมธุรกิจพลังงานเน้นการตรวจสอบว่ามีการแก้ไขดัดแปลงตู้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจากที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ และกรมการค้าภายในตรวจสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงถูกต้องเต็มลิตรหรือไม่ ด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ใช้น้ำมัน

โดยผลการตรวจสอบ ไม่พบหัวจ่ายเครื่องใดมีความคลาดเคลื่อน และผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน ยืนยันว่าได้เข้มงวดเป็นพิเศษ เพราะความถูกต้องเที่ยงตรงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และให้ความสำคัญกับความเชื่อมั่นของประชาชน

โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ประสานกับสำนักงานพลังงานจังหวัดทั่วประเทศ และสำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมดำเนินการตรวจสอบกว่า 1,000 แห่ง ภายใน 31 มกราคม 2567

3 6

แก้ไขดัดแปลงคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสนบาท

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้จากเครื่องหมายคำรับรอง ซึ่งจะมีการปิดผนึกทั้งในส่วนของตู้ด้านนอกและในส่วนของอุปกรณ์ภายในตู้ ซึ่งหากชุดผนึกนี้มีการแตกหักเสียหาย ก็จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากพบว่ามีปริมาณน้ำมันคลาดเคลื่อนไม่เป็นไปตามกฎหมาย โดยมีเจตนาแก้ไขดัดแปลงหัวจ่ายให้เกิดความคลาดเคลื่อนก็จะมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

หัวจ่ายน้ำมัน

โดยกรมธุรกิจพลังงาน จะร่วมกับกรมการค้าภายในและสำนักงานพลังงานจังหวัด ติดตามและออกตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo