Business

‘พาณิชย์’ หารือผู้ค้าน้ำมัน ติดตามผลตรวจหัวจ่ายรายเดือน ป้องกันเติมไม่เต็มลิตร

กรมการค้าภายใน ถกผู้ค้าน้ำมัน ตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันอย่างน้อยเดือนละครั้ง ย้ำซีลหัวจ่ายแล้ว ปรับแก้ ทำลาย ไม่ได้ ถ้าทำมีความผิด ยกเว้นเครื่องใช้ไปนาน ๆ อาจคลาดเคลื่อนได้

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ประชุมหารือกับผู้ประกอบการค้าน้ำมัน ได้แก่ ปตท. (PTT) บางจาก (BCP) พีที (PT) เอสโซ่ (ESSO) ทีพีไอ (TPI) ซัสโก้ (SUSCO) เชลล์ (SHELL) คาลเท็กซ์ (CALTEX) และพีโอ ออยล์ (PO OIL) พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน

ผู้ค้าน้ำมัน

ทั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันทุกเครื่องอย่างน้อยเดือนละครั้ง พบว่าผู้ประกอบการค้าน้ำมันได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมันดำเนินการอย่างถูกต้องตามที่ตกลงไว้กับกรมก่อนหน้านี้

ร.ต.จักรา กล่าวว่า ที่ประชุมได้กำชับให้ผู้ประกอบการค้าน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันเข้มงวดในการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ และเชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายต่างให้ความสำคัญกับความถูกต้องเที่ยงตรง และความไว้วางใจของลูกค้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ เพื่อประกอบการทบทวนหลักเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนให้มีความเข้มข้นขึ้น โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลทางสื่อโซเชียลว่า สถานีบริการน้ำมันบางแห่งมีเจตนาโกงปริมาณน้ำมัน ด้วยการตั้งค่าหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตรนั้น ที่ประชุมเห็นว่าเรื่องดังกล่าวก่อให้เกิดความสับสน และอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบการค้าน้ำมันในวงกว้างได้

น้ำมัน

ดังนั้น จึงควรสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนว่า เมื่อกรมได้ตรวจสอบให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมันทุกครั้งจะมีการปิดผนึกซีล โดยที่สถานีบริการน้ำมันไม่สามารถทำลายซีลเข้าไปปรับแต่งหรือแก้ไขค่าหัวจ่ายได้ การที่จะปรับแก้หัวจ่ายได้จะต้องให้ผู้ผลิตหรือผู้ซ่อมเครื่องเป็นผู้ดำเนินการ โดยแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดก่อนเท่านั้น

ขณะที่การทำลายชีลถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่ามีการดัดแปลงเครื่องก็เป็นความผิดที่ร้ายแรง มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 2.8 แสนบาท แต่ก็ต้องเข้าใจว่า หัวจ่ายน้ำมันเมื่อใช้ไปนานๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กรมการค้าภายในจะดูแลให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนผู้รับบริการอย่างเต็มที่ และจะได้จัดชุดสายตรวจไปตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดหรือมีข้อสงสัยว่าเติมน้ำมันแล้วได้รับน้ำมันไม่เต็มลิตรสามารถแจ้งทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 สำนักงานพาณิชย์ หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ จะเข้าไปตรวจสอบทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo