Business

Krungthai COMPASS คาด กนง. มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ย ตลอดปี 2567

หลังจาก กนง. มีมติคงดอกเบี้ยตามคาดที่ 2.5% “Krungthai COMPASS” มองแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ตลอดปี 2567

Krungthai COMPASS เผยบทวิเคราะห์ หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาดที่ 2.5% พร้อมประเมินว่า เศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ในทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยจะขยายตัวในปี 2566, 2567 และ 2568 ที่ 2.4% 3.2% และ 3.1% ตามลำดับ

คงอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ หากรวมผลของโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล เศรษฐกิจปี 2567 จะขยายตัวที่ 3.8% (จากเดิม 4.4%) โดยเศรษฐกิจได้รับแรงส่งจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดีตามการใช้จ่ายในหมวดบริการ

ขณะที่การส่งออกสินค้าและภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจจีนและวัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์โลกที่ฟื้นตัวช้า ส่วนเศรษฐกิจในระยะถัดไปมีแนวโน้มขยายตัวสมดุลขึ้น จากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่องและภาคการส่งออกสินค้ากลับมาขยายตัว

สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไป มีแนวโน้มอยู่ในกรอบเป้าหมายในปี2566 2567 และ 2568 ที่
1.3% 2.0% และ 1.9% ตามลำดับ ทั้งนี้ หากรวมผลของโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2567 จะอยู่ 2.2% (จากเดิม 2.6%)

เศรษฐกิจสมดุล

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อปี 2566 มีแนวโน้มลดลงจากฐานที่สูงในปีก่อน และปัจจัยชั่วคราวโดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพด้านพลังงาน และราคาอาหารสดที่ต่ำกว่าคาด

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามความเสี่ยงจากต้นทุนราคาอาหารที่อาจปรับสูงขึ้นจากปรากฏการณ์เอลนีโญ รวมถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ที่อาจส่งผลให้ราคาพลังงานโลกปรับสูงขึ้น

นอกจากนี้ มาตรการปรับโครงสร้างหนี้ควรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการ
เฉพาะจุด และแนวทางการแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืนสำหรับกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะมาตรการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending)

ด้านคุณภาพสินเชื่อ อาจได้รับแรงกดดันจากความสมารถในการชำระหนี้ของผู้ประกอบการ SMEs และครัวเรือนบางส่วนที่ยังเปราะบางจากภาระหนี้ที่สูงขึ้น และรายได้ที่ยังฟื้นตัวช้า ขณะที่ธนาคารพาณิชย์มีระดับเงินกองทุนและเงินสำรองที่เข้มแข็ง

ประมาณการเศรษฐกิจ

ด้านภาวะการเงินโดยรวมตึงตัวขึ้นบ้าง โดยต้นทุนการกู้ยืมของภาคเอกชนโน้มสูงขึ้น ตามการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยสินเชื่อธุรกิจเริ่มทรงตัวสอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ในส่วนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบดอลลาร์ แข็งค่าสอดคล้องสกุลเงินภูมิภาคตามการคาดการณ์ทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นสำคัญ

Krungthai COMPASS คาดว่า กนง. มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5%
ตลอดปี 2567 จากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดย กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจ
จะสมดุลมากขึ้นในปี 2567 จากภาคการผลิตที่มีแนวโน้มกลับมาขยายตัวตามการส่งออก
สินค้าหลังจากหดตัวในปีนี้

อัตราดอกเบี้ย

กรณีไม่รวม Digital Wallet คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเร่งขึ้นที่ 3.2% และอุปสงค์ภายในประเทศยังมีแนวโน้มขยายตัวดีทั้งการบริโภคภาคเอกชน (3.2%) และการลงทุนภาคเอกชน (3.6%)

อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มอยู่ที่ 2.0% กรณีไม่รวม Digital Wallet หรืออยู่ที่ 2.2% กรณีรวม Digital Wallet สะท้อนถึงอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มอยู่ในกรอบเป้าหมาย และยังเป็นระดับที่เหมาะสมที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (real policy rate) เป็นบวก

โดยภาพรวม กนง. ประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว และช่วยรักษาขีดความสามารถของนโยบายการเงินในการรองรับความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo