Business

‘สมชัย’ จี้รัฐเร่งการอุปโภค ลงทุนภาครัฐ เร่งรัดงบประมาณประจำปี

‘สมชัย’ ชี้ชัดเครื่องยนต์กระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนภาครัฐห่วยสุดติดลบทั้ง 3 ไตรมาส จี้ เร่งการอุปโภคและการลงทุนภาครัฐ เคาะใช้งบประมาณแผ่นดินขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง เครื่องยนต์เครื่องใดห่วย โดยระบุว่า

 ลงทุนภาครัฐ

การสูงต่ำของ GDP ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ 4 ตัว คือ การบริโภคของประชาชน การอุปโภคภาครัฐบาล การลงทุนโดยรวม และการนำเข้าส่งออก

ตัวเลขที่สภาพัฒน์ระบุว่า GDP ไตรมาส 3 ของไทยโตแค่ 1.5% หากดูกันละเอียด ๆ ทีละเครื่องยนต์

111 2

เครื่องยนต์ที่ดีและไปได้สวย คือ การบริโภคของประชาชน ที่ 3 ไตรมาส โตขึ้นมาตลอดจาก 5.8 เป็น 7.8 และ 8.1 แปลว่า ประชาชนมีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

เครื่องยนต์ที่ห่วยสุดคือ การอุปโภครัฐบาล ที่ติดลบทั้ง 3 ไตรมาส คือ -6.3 , -4.3 และ -4.9

มองละเอียดลงไปที่การลงทุนจากภาครัฐ 3 ไตรมาส คือ +4.7 , -1.1 และ -2.6

ในขณะที่การส่งออกบริการยังเป็นบวก แต่มีแนวโน้มลดลง ส่วนการส่งออกสินค้าเป็นลบ แต่เป็นภาวะที่เหมือนกันทั่วโลก โดยไทยการส่งออกโดยรวมได้ 2.1 ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ แดงเถือก

ส่งออก 1

เครื่องยนต์ที่ห่วย ต้องแก้ไข คือ เร่งการอุปโภคและการลงทุนของภาครัฐ เร่งรัดงบประมาณประจำปี ที่ช้าถึง 7 เดือน ก็อย่าให้ช้าออกไปอีก

ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการ ให้เตรียมพร้อม เมื่องบผ่านสภาเดือนเมษายน 2567 ก็จะได้รีบดำเนินการ ไม่ใช่ค่อยไปเตรียมสเปค กันช่วงนั้น มิเช่นนั้น งบลงทุนจากภาครัฐไตรมาส 3-4 ปี 2567 ก็ยังติดลบ

ทั้งหมดนี้สภาพัฒน์ฯ เขาบอกไว้หมด แต่รัฐบาลเขาเลือกฟังและมาขยายต่อเฉพาะที่เข้าทางเขาเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo