Business

สนค. เผยดัชนีความเชื่อมั่น 5 จังหวัดชายแดนใต้ ขยับขึ้นจากราคาสินค้าเกษตร การเมืองชัด นโยบายรัฐบาล

สนค.จับมือ ศอ.บต. เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่น 5 จังหวัดชายแดนใต้ ไตรมาส 3 ปรับเพิ่มขึ้น หลังราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น การเมืองชัดเจน นโยบายรัฐบาล ส่วนด้านความมั่นคง ลดลงเล็กน้อย

นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่น 5 จังหวัดชายแดนใต้ ไตรมาส 3 ปี 2566 โดยรวมอยู่ที่ระดับ 54.99 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากไตรมาสก่อนหน้านี้ ที่ระดับ 54.83

5 จังหวัดชายแดนใต้

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มของความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจมาอยู่ที่ระดับ 55.46 จาก 55.10 ด้านสังคมมาอยู่ที่ระดับ 51.55 จาก 51.37 และด้านความมั่นคงปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 57.96 จาก 58.01 เพราะประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากภาคการเกษตร เนื่องจากเป็นฤดูกาลของการเก็บเกี่ยวผลไม้ภาคใต้

ประกอบกับความชัดเจนทางการเมือง นโยบายการดำเนินงานของรัฐบาลชุดใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการเร่งแก้ไขปัญหาภาระค่าครองชีพ ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น

เมื่อพิจารณาเป็นรายจังหวัด พบว่า ประชาชนในจังหวัดสตูลมีความเชื่อมั่นสูงสุด อยู่ที่ระดับ 60.55 เนื่องจากความเชื่อมั่นด้านความมั่นคงอยู่ในระดับสูงกว่าจังหวัดอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและสังคมอยู่ในระดับใกล้เคียงกับจังหวัดอื่น ๆ รองลงมา จังหวัดสงขลา ระดับ 56.18 นราธิวาส ระดับ 53.94 ปัตตานี ระดับ 53.63 และยะลา ระดับ 53.32 ตามลำดับ

ส่วนปัญหาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เรื่องที่ประชาชนมีความกังวลมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ปัญหาภาระค่าครองชีพสูง รายได้ไม่เพียงพอ และปัญหายาเสพติด ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจความต้องการของประชาชนที่ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ

ใต้

ส่วนมาตรการลดค่าไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงจากภาครัฐ ประชาชนเกินครึ่งมีความเห็นว่าจะสามารถช่วยลดค่าครองชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

การจัดทำเครื่องชี้วัดดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุกไตรมาส จะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายที่จะใช้แก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม อย่างผลสำรวจไตรมาส 3 คนในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ พบว่า มีความกังวลเรื่องค่าครองชีพ รายได้ไม่เพียงพอ และปัญหายาเสพติด เป็น 3 เรื่องใหญ่

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดที่อยากให้รัฐเข้ามาช่วยดูแล รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการวางแผนดำเนินการต่อไป

นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า การจัดทำดัชนีความเชื่อมั่น และการสอบถามปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จะนำไปสู่การพัฒนาและแก้ไขปัญหาตรงกับความต้องการของประชาชน

สำหรับปัญหาที่ประชาชนยังกังวลในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ทั้งหนี้ธนาคาร หนี้นอกระบบ ซึ่ง ศอ.บต. จะทำการรวบรวมประเด็นปัญหา และเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo