Politics

‘สมศักดิ์’ ไร้ธงยกเลิก ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ 3 จังหวัดชายแดนใต้

“สมศักดิ์” เผยยังไม่มีธงยกเลิก “พรก.ฉุกเฉิน” 3 จังหวัดชายแดนใต้ทั้งหมด ขอดูความเห็นทุกฝ่ายก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รายงานเข้ามา เพราะจากเดิมที่มีการประชุมเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้ดำเนินการในเวลา 1 เดือน

ยกเลิก

ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เตรียมที่จะเสนอข้อมูลมาให้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่จะต้องทำการบ้าน เปรียบเสมือนนักเรียนที่ครูให้การบ้านไป ก็ต้องทำการบ้านกันทุกคน แต่เมื่อถึงวันเวลาที่เหมาะสมก็จะเสนอขึ้นมา และย้ำว่าต้องรับฟังทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน ฝ่ายการเมือง ว่ามีความรู้สึกอย่างไร ประกอบกับมีกฎหมาย อะไรที่เป็นเครื่องมือ ช่วยให้การ ดูแลความสงบ ในพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามว่า มีธงในการยกเลิกประกาศ พ...ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมดหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีธง แต่จะดูในเรื่องภาพรวมของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) ซึ่งเป็นส่วนงานที่ดูแล 5 จังหวัด ในเรื่องของการสร้างความร่วมมือและความเข้าใจซึ่งกันและกัน สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่ขอสงวนพื้นที่ที่ติดชายแดนในการคง พ...ฉุกเฉิน ไว้นั้น ขอเวลาไปพิจารณาก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo