Business

ไม่เห็นด้วย! กู้เงิน 5 แสนล้าน แจกประชาชน

“ธนาธร” ไม่เห็นด้วย กู้เงิน 5 แสนล้าน แจกประชาชน บอกเศรษฐกิจไทยยังเติบโต ไม่ได้มีวิกฤต

ที่อาคารอนาคตใหม่ ภายหลังการบรรยายของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เรื่อง “ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน” นายธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า การนำเสนอในวันนี้ต้องการให้สังคมแลกเปลี่ยนถกเถียงกันว่าภายใต้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด จะเอาไปใช้ทำอะไร ตนเสนอทางเลือกเป็นอาหารสมองให้กับสังคม หวังว่าสิ่งที่พูดจะนำไปแลกเปลี่ยนถกเถียงกันอย่างกว้างขวางและนี่จะเป็นผลดีต่อประชาธิปไตย

ไม่เห็นด้วย

ส่วนประเด็นการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต นายธนาธร กล่าวว่า  ส่วนตัวคิดว่าประเทศไทยวันนี้ไม่ได้มีวิกฤตเศรษฐกิจ แน่นอนเศรษฐกิจอาจจะไม่ดี แต่ก็ยังเติบโตอยู่ แต่หากเกิดจำเป็นต้องกู้เป็นจำนวน 5 แสนล้านบาท ตนไม่เห็นด้วย

“จำได้หรือไม่ครับ โควิดที่หนักมาก เรากู้ 1.5 ล้านล้านบาท ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ผมคิดว่าในวันนี้ หนี้ครัวเรือนและหนี้สาธารณะอยู่สูงมากคิดว่าทั้งหมดกลับมาที่จุดเดิมที่นำเสนอ คือเกิดจากขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เราไม่มีการลงทุนอย่างเพียงพอในการที่จะทำให้ประเทศไทยแข่งขันได้ ดังนั้น ถ้าอยากให้ประเทศไทยแข่งขันได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้าจำเป็นจะต้องลงทุนเรื่องการสร้างความสามารถในการแข่งขันทั้งหมดในวันนี้” นายธนาธร กล่าว

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 17 เวลา 17.40.36

นายธนาธร ย้ำว่า ตนเสนอเป็นทางเลือกเท่านั้น  หากพรรคเพื่อไทยสนใจจะนำไปทำก็มานั่งพูดคุย เราก็พร้อมที่จะให้ข้อมูล และเล่าถึงแนวทางของเราให้กับพรรคเพื่อไทยฟัง หากมองถึงความสำเร็จหากรัฐบาลมีการกู้เงินขึ้นมาจริงๆ มูลค่าทางเศรษฐกิจประเมินว่าจะเป็นอย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า ขอให้ถามพรรคเพื่อไทยน่าจะดีกว่า

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 17 เวลา 17.42.39

“คิดว่าน่าจะพูดตรงไปตรงมากับประชาชนน่าจะดีที่สุด ประชาชนน่าจะพร้อมให้โอกาสพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว เรามองคนละมุม ตนมองว่าสถานะทางเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤตขนาดที่จำเป็นต้องกู้เงิน แต่พรรคเพื่อไทยมองว่า สถานะทางเศรษฐกิจสาหัสมากแล้ว พอมองคนละจุดก็พูดกันคนละฝ่ายเวลาพัฒนาเรื่องอะไรเรื่องหนึ่งไม่สามารถทำเสร็จได้ภายในปีเดียว ทั้งเรื่องระบบขนส่งสาธารณะสาธารณสุขต้องใช้เวลาดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามความเป็นจริง เช่น น้ำประปา ตนคิดว่า 8 ปี สามารถเป็นไปได้ ภายใน 3 ปีเป็นไปไม่ได้” นายธนาธร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo