Business

‘สมชัย’ ถามดัง ‘กู้มาแจกทำเกี๊ยะอะไร’ เตือนรัฐบาลอย่าแจกเพื่อรักษาหน้า รักษาคะแนนเสียง

“สมชัย” ลั่นเพื่อนฝากบอกเศรษฐา กู้มาแจกทำเกี๊ยะอะไร เตือนควรคิดในเชิงเพิ่มรายได้ของประเทศ ไม่ใช่เอาแต่ลดรายได้ เพิ่มรายจ่าย แถมยังจะกู้เงินมาแจกเพื่อรักษาหน้า รักษาคะแนนเสียง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กมธ. งบประมาณ ปี 2566 โพสต์ถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงถึงแหล่งเงินจากการกู้ โดยระบุว่า

สมชัย ปก

กู้มาแจกทำเกี๊ยะอะไร

เป็นประโยคที่เพื่อนผมในกลุ่มไลน์ฝากไปบอกถึงคุณเศรษฐา

วันนี้ ตัวเลขหนี้สาธารณะของประเทศ รายงานโดยกระทรวงการคลังอยู่ที่ 11.13 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้สภาพัฒน์ กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ยังรายงานในแผนการคลังระยะปานกลาง ต่อ ครม.คุณเศรษฐา เมื่อ 13 กันยายน 2566 ว่า ปี งบประมาณ 2567 ขนาดยังไม่กู้เพิ่ม หนี้จะขึ้นไปถึง 12.08 ล้านล้านบาท และ เป็น 14.36 ล้านล้านในปี 2570

111

ผมมาคำนวณเองโดย หากตั้งงบประมาณใช้คืนแบบที่ทำอยู่ปีละ 1 แสนล้านบาท ยอดเงินต้นปี 2567 ต้องใช้เวลาใช้คืน 120 ปี หากกู้อีก 5 แสนล้านเพื่อมาแจก จะเป็น 12.58 ล้านล้านบาท ใช้เวลาใช้คืนเฉพาะเงินต้น ก็ 125 ปี

รัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ จึงควรคิดในเชิงเพิ่มรายได้ของประเทศ ไม่ใช่เอาแต่ลดรายได้ เพิ่มรายจ่าย แถมยังจะกู้เงินมาแจกเพื่อรักษาหน้า รักษาคะแนนเสียง

ตรรกะที่ว่า 8-9 ปีก็กู้มาตลอด ไม่เห็นมีใครว่า คงต้องเทียบว่า เจอคนแย่ แล้วเราต้องทำตัวแย่ตามหรือ เคยด่าคนอื่นว่าเลว ดังนั้นเราทำเลวถือว่าไม่ผิดหรือ

บริหารประเทศให้มีรายได้เพิ่ม ให้รวยก่อนค่อยแจกประชาชน หากยังจนเป็นหนี้ กู้มาลงทุนให้มีเงินคืนไปใช้หนี้ ไม่มีใครว่า

แต่หากเป็นหนี้อยู่ท่วม ต้องใช้คืน 3 ชั่วคน 120 ปีแล้ว ยังจะกู้เงินมาแจกทำเกี๊ยะอะไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo