Business

ดึงตลาดหนังสหรัฐถ่ายทำในไทย หวังเม็ดเงินลงทุนกว่า 2,000 ล้าน

กรมการท่องเที่ยว บุกตลาดหนังสหรัฐ ดึงกองถ่ายเข้ามาถ่ายทำในไทย คาดการณ์เงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท

กรมการท่องเที่ยว (DOT) โดยกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (TFO : Thailand Film Office) ออกคูหานิทรรศการในงาน American Film Market 2023 : AFM2023 ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-5 พฤศจิกายน 2566 ณ เมืองซานตาโมนิกา สหรัฐ โดยมีผู้สนใจเข้ามาลงทุนตลอด 2 วันแรก จำนวนกว่า 30 ราย คาดการณ์เงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท

ตลาดหนังสหรัฐ

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า งาน American Film Market เป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ขนาดใหญ่ของสหรัฐ ที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของโลก จัดขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ตกลงซื้อ-ขาย และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านภาพยนตร์ของผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้สนใจจากทั่วโลก

ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพในการเป็นแหล่งถ่ายทำภาพยนตร์ ศักยภาพของทีมงานชาวไทย มาตรการสร้างแรงจูงใจ (Incentive Measures) ในรูปแบบการคืนเงิน 15-20% และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศของแต่ละประเทศ (Location EXPO) รวมถึงเผยแพร่วัฒนธรรมของไทย Soft Power ด้านต่าง ๆ ผ่านการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย

ถ่ายหนัง1

จากสถิติในปี 2566 ข้อมูล ณ วันที่ 29 กันยายน 2566 พบว่ามีผู้ผลิตภาพยนตร์จากสหรัฐ เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง จำนวน 39 เรื่อง สร้างรายได้กว่า 3,900 ล้านบาท

ดังนั้น การออกคูหานิทรรศการในงาน American Film Market 2023 : AFM2023 จึงคาดการณ์ว่าจะมีคณะถ่ายทำภาพยนตร์ที่เข้าร่วมงาน และสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และสามารถประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปสู่สายตาผู้ชมภาพยนตร์ทั่วโลกต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo