World News

ธุรกิจแห่เกาะกระแสภาพยนตร์ ‘บาร์บี้’ อัดแผนการตลาดธีมหนังมาแรง

ธุรกิจต่างเกาะกระแสภาพยนตร์ฉบับนักแสดงจริง จากของเล่นหุ่นพลาสติกยอดนิยมอย่าง “บาร์บี้” ไล่ตั้งแต่ซอสสีชมพูที่ราดบนเนื้อเบอร์เกอร์ของแฟรนไชส์อาหารจานด่วน เบอร์เกอร์ คิง ในบราซิล ไปจนถึงการแต่งตัวแ ละตกแต่งมุมให้สัตว์เลี้ยงแสนรัก หรือแม้กระทั่งกางเกงรัดรูปสีชมพูสดใสลวดลายโมโนแกรมของแบรนด์หรู Balmain

วีโอเอ รายงานว่า แม้แต่ แมทเทล บริษัทผู้ผลิตบาร์บี้ ก็ได้จับมือกับแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 100 ราย สร้างผลิตภัณฑ์ในธีมตุ๊กตายอดนิยมนี้ด้วย

เริ่มกันที่ไมโครซอฟต์ เอ็กซ์บอกซ์  ที่ผลิตเครื่องเล่นเกมธีมบาร์บี้ และช่องรายการเกี่ยวกับบ้านในอเมริกาเอชจีทีวี ทำรายการพิเศษ 4 ตอนจบ ในชื่อ บาร์บี้ ดรีมเฮาส์ ชาเลนจ์ ให้ผู้เข้าแข่งขันแข่งกันสร้างบ้านในธีมของบาร์บี้

bar

ส่วนห้างบลูมมิงเดลส์ สาขาใหญ่บนเกาะแมนฮัตตันและนครลอสแองเจลิส ได้เปิดตัวร้านป๊อปอัพ บาร์บี้ ดรีมเฮาส์ ที่รวมสินค้าเกี่ยวกับบาร์บี้ไว้ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมืออย่างไม่เป็นทางการ ที่พยายามจะจับกระแสบาร์บี้ฟีเวอร์นี้ด้วย อย่างร้านอาหารทั่วอเมริกาทำค็อกเทลพิเศษสีชมพู และตกแต่งภายในร้านด้วยสีสมพูจัดจ้าน เพื่อเพิ่มความบาร์บี้ให้กับร้าน

แม้กระทั่งองค์กรไม่แสวงผลกำไรอย่าง ไอ ซัพพอร์ต เดอะ เกิร์ลส ก็ได้บริจาคเสื้อชั้นใน และผลิตภัณฑ์ผู้หญิง 22 ล้านชิ้นให้แก่คนไร้บ้าน ผู้ลี้ภัย และผู้อพยพในอเมริกา รวมทั้งยังทำแคมเปญเกี่ยวกับประจำเดือน โดยใช้บาร์บี้เป็นสื่อกลางในการอธิบายเรื่องนี้ พร้อมกับมีผ้าอนามัยขนาดเล็ก สำหรับตุ๊กตาบาร์บี้เพื่อใช้เป็นสื่อการสอนด้วย

ผู้เชี่ยวชาญบางราย เห็นว่า การตลาดที่ไปไกลกว่าภาพยนตร์นั้นดีต่อแบรนด์อายุ 64 ปีนี้อย่างยิ่ง เพราะช่วยดึงดูดฐานลูกค้าหลากหลายช่วงอายุได้ในคราวเดียว

บาร์บี้

มาร์ก โรเซนเบิร์ก หัวหน้าทีมการตลาดระดับโลกจากแฮสโบร ที่ดูแลสินค้าอย่างตุ๊กตาเฟอร์บี้ กิกะเพตส์ และฮิต คลิปส์ ระบุว่า เมื่อแบรนด์มีสินค้าที่โดดเด่นเหมือนสีชมพูเช่นนี้ ก็เป็นทั้งเรื่องดีและเรื่องร้ายในคราวเดียว แต่ในกรณีนี้ คิดว่าเป็นเรื่องดีหมด ตอนนี้ทุกคนในโลกต้องการสิ่งของบางอย่างที่เป็นสีชมพูบ้างแล้ว

อย่างไรก็ดี ยังมีกลุ่มผู้ที่มีความเห็นต่าง ที่มองว่าเป็นเรื่องยากสำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่จะสร้างจุดเด่นขึ้นมา ในระหว่างที่ทั้งโลกเต็มไปด้วยสีชมพู

แอลเลน อดัมสัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาการตลาดเมตาฟอร์ซ กล่าวว่า มีการเบียดเสียดยัดเยียดกันในกระแสนี้ในระดับที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังจะถูกบดบัง และไม่เป็นที่มองเห็น โดยเขาเชื่อว่าแคมเปญนี้จะมีผู้แพ้มากกว่าผู้ชนะในเกมการตลาดนี้

บาร์บี้

ในสายตาผู้บริโภคอย่าง ฮอลลี เคราส์ ออฟฟ มาห์วาห์ จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ เห็นว่า กระแสบาร์บี้ที่โหมมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ตอนนี้เริ่มจะมากเกินไปแล้ว แม้เธอจะชอบตุ๊กตาบาร์บี้มาก และมีบ้านบาร์บี้พร้อมตุ๊กตารวม 20 ตัวก็ตามที แต่เห็นว่า ความร่วมมือกับแบรนด์ขวัญใจวัยเด็ก ควรจะมีเอกลักษณ์หรือสร้างสรรค์กว่านี้หน่อย

ทั้งนี้ ภาพยนตร์บาร์บี้ฉบับนักแสดงจริง ที่มีเนื้อหาสดุดีตุ๊กตายอดนิยม สอดแทรกด้วยการจิกกัดสังคม เข้าโรงฉายในช่วงเวลาที่ยอดขายตุ๊กตาบาร์บี้ กำลังขึ้น ๆ ลง ๆ หลังจากยอดขายดิ่งหนักช่วงปี 2555-2558  เพราะมีคู่แข่งในตลาดมากขึ้น บวกกับกระแสความไม่สมจริงของมาตรฐานความงามของตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีอิทธิพลต่อเด็กหญิง

บาร์บี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo