Economics

รัฐบาลเตรียมดึง ‘น้ำตาลทราย’ กลับเป็นสินค้าควบคุม หวั่นประชาชนเดือดร้อน!

“เศรษฐา” ยืนยันรัฐบาลเตรียมดึง “น้ำตาลทราย” กลับเป็นสินค้าควบคุม เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องเดือดร้อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในส่วนการควบคุมราคาสินค้า โดยเฉพาะประเด็นเรื่องน้ำตาลทราย ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของหลายๆ สินค้าบริโภค ซึ่งจะนำกลับเข้ามาเป็นสินค้าควบคุมใหม่ เพื่อที่จะคุมราคาสินค้าไม่ให้ประชาชนต้องเดือดร้อน

น้ำตาลทราย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่กระทรวงพาณิชย์ตัดสินใจนำเรื่อง “น้ำตาลทราย” เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นผลจากที่ได้มีการเรียกประชุมด่วนคณะกรรมการกลางว่าด้วย ราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เพราะเราได้รับเสียงร้องขอหรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์หลายเรื่องเกี่ยวกับการขึ้นราคาน้ำตาลทรายทีเดียว 4 บาท ซึ่งผู้บริโภคภายในประเทศได้รับผลกระทบโดยตรง สิ่งที่สำคัญเมื่อราคาน้ำตาลขยับขึ้น 4 บาท ได้กระทบไปถึงภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอีกหลายตัว

S 22585452

“นโยบายรัฐบาลตอนนี้ เราต้องการจะตรึงราคา เพื่อเป็นการลดรายจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน จึงไม่อยากให้ประเด็นนี้เป็นปัญหา โดยกระทรวงพาณิชย์จึงได้ประชุมด่วน ซึ่งก่อนการประชุมตนได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ถึงทิศทางของปัญหา และการประชุมวานนี้ 30 ตุลาคม คณะกรรมการน้ำตาลและอ้อยได้มาร่วมประชุมด้วย ได้พูดถึงปัญหาหลายอย่าง ที่จะกระทบทุกๆส่วน ดังนั้นเงิน 4 บาทที่ขึ้นหากนำ 2 บาทไปจ่ายกองทุน และดูแลสิ่งแวดล้อม และอีก 2 บาทนำไปชดเชยเกษตรกร” นายภูมิธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK