Business

ไฟเขียว 2 มาตรการ รักษาเสถียรภาพราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 66/67

“ภูมิธรรม” นั่งหัวโต๊ะ นบขพ. ไฟเขียวมาตรการ ชดเชยดอกเบี้ยเก็บสต๊อกข้าวโพดให้ผู้รวบรวม 4% และสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดโดยสถาบันเกษตรกร ดอกเบี้ย 1% มุ่งดูแลและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2566/2567  

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้พิจารณามาตรการเพื่อใช้รักษาเสถียรภาพราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 2 มาตรการ เพื่อดูแลและรักษาเสถียรภาพราคาให้กับเกษตรกร

ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ทั้งนี้เนื่องจาก แม้ว่าผลผลิตปี 2566/67 ในภาพรวม จะมีน้อยกว่าความต้องการใช้ แต่เนื่องจากจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2566 จึงต้องเตรียมมาตรการรับมือเอาไว้ และจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

เคาะ 2 มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

1. โครงการชดเชยดอกเบี้ยในการเก็บสต็อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2566/67 เพื่อดูดซับอุปทานในช่วงออกสู่ตลาดมาก และเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้รวบรวม โดยชดเชยดอกเบี้ยให้ 4% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากโครงการในปีที่ผ่านมาที่ 3% เนื่องจากในภาวะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ได้ปรับตัวสูงขึ้น

ภูมิธรรม 4
ภูมิธรรม เวชยชัย

2. สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร ปี 2566/67 เป็นการเพิ่มสภาพคล่องแก่สถาบันเกษตรกร โดยสถาบันฯ รับภาระดอกเบี้ย 1% ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยภาครัฐจะเป็นผู้ชดเชยให้

ปัจจุบัน การค้าในตลาดโลกให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม เช่น การปล่อยคาร์บอนอันจะทำให้เกิดสภาวะก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ โดยเฉพาะในอาหารไก่ ซึ่งไทยส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้ประเทศเป็นจำนวนมากในแต่ละปี

ประชุมข้าวโพด

ดังนั้น เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก จึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมการค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้สอดคล้องกับการค้าโลก โดยมีอธิบดีกรมวิชาการเกษตร และอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานร่วมกัน ที่จะมาทำหน้าที่กำกับดูแล ส่งเสริมการผลิตที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีมาตรฐานและสอดคล้องกับการค้าโลก

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้สั่งการให้มีการตั้งวอร์รูม โดยให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ เอกชน และเกษตรกร ร่วมกันทำงานในเชิงรุก ในการติดตามสถานการณ์ กำกับดูแล ทั้งด้านการผลิต การตลาด การนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และวัตถุดิบทดแทน ให้มีความสมดุล เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในประเทศ โรงงานอาหารสัตว์ ผู้เลี้ยงสัตว์ และผู้บริโภค

ข้าวโพด1

ทางด้านสถานการณ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในขณะนี้ ราคาอ่อนตัวเล็กน้อย แต่ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกิโลกรัม (กก.) ละ 10.15 บาท และสูงกว่าราคาเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo