Business

2 กระทรวงฯ หารือลดพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แก้ปัญหา PM 2.5 ภาคเหนือตอนบน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หารือแนวทางการลดพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อแก้ปัญหา PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

นายอภัย สุทธิสังข์ รองปลัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ประชุมร่วมกับร่วมกับนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อหารือแนวทางการลดพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อแก้ปัญหาหมอกควัน (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

แก้ปัญหา PM 2.5

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว ดังนี้

1. ส่งเสริมการปลูกข้าวกล้องในพื้นที่ลุ่มเพื่อทดแทนอาหารสัตว์ โดยการลดปริมาณการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่เสื่อมโทรม หรือพื้นที่มีการเผาหลังเสร็จการเก็บเกี่ยวข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

2. สร้างอาชีพในพื้นที่เสื่อมโทรมที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มาเป็นการปลูกกาแฟ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความต้องการของตลาดในประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยยังมีการนำเข้ากาแฟเป็นจำนวนมาก

เกษตร

นอกจากนี้ ขอให้มีการส่งเสริมปลูกกล้วยน้ำว้า เพื่อเป็นแนวป้องกันในการปลูกกาแฟเบื้องต้น และเมื่อกาแฟโตได้ระยะหนึ่งก็ปลูกถั่วเขียวแบบ 45 เก็บเกี่ยวเพื่อมาเป็นอาหารสัตว์อีกทางหนึ่ง

แนวทางดังกล่าว จะเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรในระยะเวลาที่ต้องรอกาแฟเติมโตพร้อมเก็บผลผลิต และยังสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต และแปรรูปจากกล้วยสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

เกษตร1

3. ปลูกยางพาราเป็นแนวป้องกันป่าและเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้เกษตรกรในการปลูกพื้นที่ป่าทดแทนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo