Business

แบกไม่ไหว!! โนเกีย จ่อปลดพนักงาน 1.4 หมื่นคน ลดค่าใช้จ่ายครั้งใหญ่

โนเกีย ประกาศเตรียมปลดพนักงาน 1.4 หมื่นคน เหลือ 7.2-7.7 หมื่นคน หวังลดค่าใช้จ่ายครั้งใหญ่ คาดช่วยลดต้นทุนถึง 1,200 ล้านยูโรในปี 2569

โนเกีย (Nokia) บริษัทโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่สัญชาติฟินแลนด์ และผู้ให้บริการเครือข่าย 5G รายใหญ่ ซึ่งมีพนักงาน 8.6 หมื่นคน ประกาศเตรียมปลดพนักงานถึง 1.4 หมื่นคน ซึ่งถือเป็นการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ และจะส่งผลให้เหลือจำนวนพนักงาน 7.2-7.7 หมื่นคน

โนเกีย

การประกาศปลดพนักงานครั้งนี้ เป็นผลมาจากผลประกอบการในไตรมาส 3 ของปีนี้ ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับสภาพแวดล้อมการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ต้องลดค่าใช้จ่ายครั้งใหญ่ โดยคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนได้มากถึง 1,200 ล้านยูโรภายในปี 2569

ทั้งนี้ พบว่ายอดขายในไตรมาส 3 ปีนี้ ลดลงถึง 15 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ผลกำไรสุทธิของบริษัทในไตรมาส 3 ของปีนี้อยู่ที่ 133 ล้านยูโร ลดลง 69% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

Pekka Lundmark ซีอีโอ Nokia ระบุว่า การตัดสินใจทางธุรกิจที่ยากที่สุดคือการตัดสินใจที่ส่งผลกระทบต่อพนักงานของบริษัท เพราะบริษัทมีพนักงานที่มีความสามารถมากมาย แต่ก็ย้ำว่า จะช่วยเหลือทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากกระบวนการปลดพนักงานในครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo