Business

‘สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต’ ไขก๊อก พ้นเอ็มดี บขส. มีผล 9 พ.ย.นี้

“สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต” เอ็มดี. บขส. ยื่นหนังสือลาออกประธานบอร์ดบขส.แล้ว มีผล 9 พ.ย.นี้ ขณะที่บอร์ด เตรียมลุยสางปัญหา โดยเฉพาะการจัดหารถใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด ได้ยื่นหนังสือลาออก ต่อนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บอร์ด บขส. โดยการลาออกจะมีผลวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ โดยนายสัญลักข์ ระบุสาเหตุมีปัญหาเรื่องสุขภาพ

ลาออก

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวระบุว่า การลาออกดังกล่าว ไม่ได้มีการกดดันจากฝ่ายการเมือง แต่เป็นความประสงค์ของ นายสัญลักข์เอง โดยการลาออกดังกล่าว บอร์ด บขส.ไม่ได้มีการยับยั้ง และอนุมัติไปแล้ว

ขณะที่ปัญหาที่บอร์ด บขส. ต้องเร่งแก้ปัญหา คือปัญหาการจัดหารถที่ค้างเติ่งยาวนานมา 8-9 ปี และความล่าช้าในการจัดหารถส่งผลให้ บขส. มีรถในฟีดประมาณ 240 คัน จากช่วงก่อนสถานการณ์โควิด บขส. มีรถถึง 800 คัน และปัญหาการจัดหารถ

ก่อนหน้านี้ มีความพยายามในการจัดหารถไฟฟ้า ก็ไม่ได้ตามเป้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการทีโออาร์ เพียง 50 คัน ในขณะที่ปัจจุบัน หลังโควิด ผู้โดยสาร ได้กลับมาใช้บริการแล้ว มีความต้องการเดินทางเฉลี่ยวันธรรมดา วันละ 30,000 คน วันหยุด 45,000 คน ทำให้ บขส. อยู่ในสภาพขาดรถวิ่งให้บริการ

ลาออก

เมื่อ บขส.มีรถน้อยลง ก็ส่งผลให้รายได้ขนส่งสินค้า ใต้ท้องรถลดน้อยไปด้วย เมื่อมีความต้องการเดินทาง ผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน ก็จะเข้าไปขออนุญาตวิ่งในเส้นทาง ที่มีผู้โดยสารต้องการแทน โดยได้ยื่นขออนุญาต จากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเมื่ออนุมัติเส้นทางออกไปมากๆ ก็ะส่งผลกระทบต่อการหารายได้ของ บขส. ในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight