General

แก้ปัญหา! บขส. ขีดเส้น ‘วินจักรยานยนต์รับจ้าง’ ต้องออกจาก หมอชิด 2 ภายใน 31 ก.ค.นี้

ขีดเส้น “วินจักรยานยนต์รับจ้าง” ต้องออกจาก หมอชิด 2 ภายใน 31 ก.ค.นี้ แก้ปัญหาทำความเดือดร้อนแก่ประชาชน ฝ่าฝืนพร้อมจัดการตามกฎหมาย ยกเลิกวิน

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ของสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2

โดยเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้เชิญคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 เขตจตุจักร ประกอบด้วย ผู้แทนกรมการขนส่งทางบก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) สำนักงานเขตจตุจักร และสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ

ร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางในการปฏิบัติตามมติของที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 ที่เห็นชอบให้วิน “ในหมอชิตใหม่ (บขส.2)” ย้ายจุดจอดรับผู้โดยสารไปยังสถานที่ตั้งวินเดิมซึ่งอยู่บริเวณริมรั้วด้านหลังชานขาลาขาเข้า สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2

วินจักรยานยนต์รับจ้าง

ทุกวิน ต้องออกจากหมอชิต 2 ภายใน 31 ก.ค.

จากการหารือที่ประชุมฯ พบว่า วินรถจักรยานยนต์รับจ้างที่เข้ามาในพื้นที่ชานชาลาขาเข้า หมอชิต 2 เป็นวินที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก บขส. ดังนั้นการเข้ามาในพื้นที่ และสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ถือเป็นการบุกรุกสถานที่ราชการ

คณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติให้วินจักรยานยนต์รับจ้างทุกวิน ออกนอกพื้นที่ชานชาลาขาเข้า หมอชิต 2 ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 และให้ บขส. ติดป้ายประกาศแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาวินรถจักรยานยนต์เข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต และป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่เข้าใช้บริการ

วินจักรยานยนต์รับจ้าง

ฝ่าฝืนยกเลิกวินถอดชื่อออกจากการเป็นสมาชิก

อย่างไรก็ดี หากพบว่ายังมีการฝ่าฝืนเข้ามาในพื้นที่จะดำเนินการตามกฎหมาย และคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณายกเลิกหนังสือรับรองการจัดตั้งวิน และถอดชื่อผู้แทนและผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่เป็นสมาชิกของวินออกจากบัญชีรายชื่อในวินด้วย

วินจักรยานยนต์รับจ้าง

นายสัญลักข์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บขส. ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาวินรถจักรยานยนต์รับจ้างมาโดยตลอด และได้พยายามบริหารจัดการ แต่เนื่องจากไม่มีอำนาจและไม่สามารถใช้กฎหมายแก้ปัญหาบางอย่างได้ จึงต้องประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคณะอนุกรรมการฯ ในการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo