Business

‘ฟรีวีซ่า’ เห็นผล สร้างกระแส ‘Talk of China’ ปลุกมู้ดนักท่องเที่ยวจีนมาไทยเพิ่ม

รัฐบาล มั่นใจฟรีวีซ่า จีน คาซัคสถาน กระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวจีน สร้างกระแส Talk of China ยอดจองทัวร์เที่ยวไทยพุ่ง ฟื้นฟูการท่องเที่ยว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลของมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) หรือฟรีวีซ่า ตั้งแต่วันที่25 กันยายน 2566-29 กุมภาพันธ์ 2567 ให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติจีนและคาซัคสถาน

ฟรีวีซ่า

ทั้งนี้พบว่าวันที่ 25 กันยายน 2566 วันเดียว นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 10,988 คน และในวันที่ 26 กันยายน 2566 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 11,160 คน ถือเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร ทำให้รัฐบาลมั่นใจว่าผลของการดำเนินมาตรการ จะกระตุ้นตัวเลขทางเศรษฐกิจ ฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้ตามที่ตั้งใจ

รายงานล่าสุดจาก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เผยว่า ทันทีที่รัฐบาลประกาศใช้ Visa Exemption ได้กระแสตอบรับจากชาวจีนจำนวนมาก กลายเป็น Talk of China ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และมียอดจองเฉพาะในเดือนตุลาคมเข้ามาแล้วกว่า 6.5 แสนคน

ขณะที่สื่อต่างชาติล้วนให้ความสนใจ นำเสนอข่าวการท่องเที่ยวไทยที่กลับมาได้รับความนิยมจากชาวจีนต่อเนื่อง เช่น ยอดจองแพ็กเกจทัวร์จากบริษัท Spring Tours ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน-1 ตุลาคม 2566 ถูกขายจนเกือบเต็ม การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวของไทยในเว็บไซต์ Trip.com เพิ่มขึ้น 800%

สิ่งเหล่านี้สะท้อนความสำเร็จจากนโยบายดังกล่าว ที่สามารถกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ให้เป็นอีกกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย รวมทั้งพลิกฟื้นตัวเลขการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ชัย วัชรงค์ 2

นอกจากนี้ ยังเป็นการคลี่คลายข้อจำกัดในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีน ทั้งเรื่องระยะเวลาและค่าใช้จ่าย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยได้ง่ายขึ้น

ประกอบกับช่วงเวลาดำเนินมาตรการฯ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ครอบคลุมช่วง Golden week ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมออกเดินทางท่องเที่ยว ต่อเนื่องถึงช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ จะยิ่งช่วยผลักดันสู่เป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ สถิตินักท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทย จากรายงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน 2566 ทั้งหมด 19,339,039 คน

ในส่วนของ ททท. คาดการณ์ว่า มาตรการ Visa Exemption  จะกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ให้เดินทางเข้าประเทศไทยรวมประมาณ 4.01-4.4 ล้านคนในปี 2566 และ ในช่วง 5 เดือนที่มีมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ประมาณ 2,888,500 คน สร้างรายได้ 140,313 ล้านบาท

จีน

อย่างไรก็ตาม มาตรการด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่เป็นการดำเนินมาตรการควบคู่ไปอีกหลายส่วน อาทิ การดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว 365 วัน กระตุ้นศักยภาพการเดินทางเส้นทางบินระหว่างประเทศ การอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

มั่นใจว่าด้วยความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐและภาคเอกชนจะทำให้การดำเนินมาตรการของรัฐบาลประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเกิดประโยชน์แก่ประเทศ เพิ่มการจ้างงาน ให้ประชาชนมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo