Business

มาม่า พร้อมร่วมมือ พาณิชย์ ลดราคาช่วยค่าครองชีพ ชี้ขึ้นค่าแรง 400 บาท กระทบต้นทุน ต้องขึ้นราคา

มาม่า พร้อมร่วมมือ พาณิชย์ ลดราคาช่วยค่าครองชีพประชาชน กระตุ้นกำลังซื้อปลายปี ชี้ขึ้นค่าแรง 400 บาท กระทบต้นทุนแน่ ต้องปรับขึ้นราคา

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรามาม่า กล่าวว่า บริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการจัดโปรโมชั่นลดราคามากขึ้นกว่าเดิม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายผู้บริโภค เพราะช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงจัดโปรโมชั่นร่วมกับห้างสรรพสินค้าและร้านค้าอยู่แล้ว

กรณีที่รัฐบาลประกาศลดค่าไฟฟ้าและราคาพลังงานลง ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าถูกลงไปบ้าง แต่ในส่วนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังไม่ลดลง เพราะมีต้นทุนจากแป้งสาลีที่ยังสูงอยู่  และการที่กระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้ขึ้นราคา 1 บาทต่อซองเมื่อกลางปี 2565 ทำให้ภาพรวมต้นทุนทรงตัวและบริหารจัดการง่ายขึ้น

มาม่า

ขึ้นค่าแแรง 400 บาท กระทบต้นทุนแน่

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ กำลังดูเรื่องผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำซี่งรัฐบาลมีนโยบายจะขึ้น 400 บาทในปี 2567 บริษัทฯ ก็ต้องปรับขึ้นให้พนักงานซีงมีอยู่ราว 6,000 โดยปรับแบบขั้นบันได และส่งผลต่อต้นทุนการผลิตแน่นอน

สำหรับการขึ้นราคาบะหมี่สำเร็จรูปไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเป็นสินค้าควบคุม แต่สินค้าอื่นๆ ที่ผลิตโดยข้าว เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม เส้นหมี่ ก๋วยเตี๋ยว ที่ไม่ใช่สินค้าควบคุมอาจต้องขึ้นราคา แต่คงไม่กระทบผู้บริโภคมากนักเพราะเป็นสินค้าทางเลือก

มาม่า
นายพันธ์ พะเนียงเวทย์

ทั้งนี้ ภาพรวมด้านกำลังซื้อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตกลงกว่าช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี เกิดจากประชาชนรอความชัดเจนนโยบายของรัฐ ทั้งเรื่องขึ้นค่าแรง และแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คาดว่าจะชะลอกำลังซื้อจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 67 ซึ่งเป็นช่วงรัฐบาลประกาศเริ่มใช้เงินดิจิทัล ทำให้ผู้ประกอบการต้องจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ

มาม่า

ขอบคุณข้อมูล – มติชนออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo