Business

กรมการท่องเที่ยว เพิ่ม 5 พื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัย พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

กรมการท่องเที่ยว รุกหนักสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว ขยายพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว 5 แห่ง พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

วานนี้ (21 ก.ย. 2566) นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานแถลงข่าวโครงการพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) KISS Safety Zone : Keep It Safe & Sound โดยมี นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว พร้อมด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมการท่องเที่ยว ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

พื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัย

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 ภายใต้แผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ การดูแลความปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และด้านสุขอนามัยและความเป็นธรรม เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความเชื่อมั่นในพื้นที่ท่องเที่ยวของประเทศ โดยแบ่งพื้นที่ท่องเที่ยวออกเป็น 5 ประเภท และพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) จำนวน 10 พื้นที่

กรมการท่องเที่ยว ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาออกเป็น 5 ประเด็นสำคัญ ตามแนวคิด KEEP IT SAFE AND SOUND with 5Es of Safety Zone พร้อมพัฒนาให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย จำนวน 5 แห่ง ได้แก่

จาตุรนต์ ภักดีวานิช
จาตุรนต์ ภักดีวานิช

1. Environmental Protection Zone: ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

2. Event Zone: เตรียมความพร้อมความปลอดภัยสำหรับพื้นที่การจัดอีเว้นท์ระดับสากล ในพื้นที่เขตเมือง จังหวัดอุดรธานี

3. Emergency Service Provider: ต้นแบบผู้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในสภาวะฉุกเฉิน ในพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเล จังหวัดตรัง

4. Eternity Holy Ground: ท่องเที่ยวแห่งศรัทธา บนพื้นฐานความปลอดภัย ในเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยบ้านเกิดหลวงปู่ทวด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

5. Entertainment Area: ท่องเที่ยวสุขใจ พร้อมปลอดภัย วิถีไทย วิถีชุมชน ในพื้นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี

3 12

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานในพื้นที่ นับได้ว่าเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการ และชุมชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวได้พัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) เป็นปีที่ 3 และยังมีแผนดำเนินการขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ท่องเที่ยวของประเทศ

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านการท่องเที่ยวของไทยให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในพื้นที่เพิ่มขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo